นี่เราพูดกันถึงฆราวาสธรรมสี่ข้อ ในฐานะที่เป็นตัวธรรมะบริสุทธิ์ก่อน เวลามันมีจำกัด ให้เรารู้จักไอ้สิ่งทั้งสี่นี้อย่างถูกต้อง เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร เป็นความสำเร็จหรือความล้มเหลวอย่างไรเสียก่อน แล้วเราจึงจะศึกษาให้มันจำกัดเข้าไป ลงไป ที่เรียกกันว่าประยุกต์ แล้วเอาธรรมะนี้มาใช้ได้อย่างไร พูดกันให้เห็นชัดยิ่งขึ้นไปอีก
ในที่นี้ก็ขอให้ทุกคนจำคำพูดสี่คำนี้ของพระพุทธเจ้าไว้ว่า สัจจะ ทมะ ขันตี จาคะ นี้เป็นธรรมะสำหรับฆราวาสโดยตรง ถ้าไม่เชื่อก็จงไปถามสมณพราหมณ์ ครูบาอาจารย์เหล่าอื่นดูทีว่า ยังมีธรรมะไหนอีกบ้างที่เหมาะสำ หรับฆราวาสยิ่งไปกว่าธรรมะสี่อย่างนี้ พระพุทธเจ้าท่านตรัสอย่างนี้ เมื่อฆราวาสมีธรรมะสี่อย่างนี้แล้วจะแก้ปัญหาต่างๆ ได้หมด สัจจะ ทมะ ขันตี จาคะ เป็นพระเครื่องรางแขวนไว้ที่คอ ให้ที่คอของเรามี สัจจะ ทมะ ขันตี จาคะ เป็นสัญลักษณ์ที่แขวนไว้ มีความจริง และบังคับให้ได้ แล้วก็ทนได้ แม้จะต้องทนในระยะยาว และก็ระบายความกดดันต่างๆ ออกอยู่เสมอ ทนได้ เรียกว่า ฆราวาสธรรมสี่อย่าง เจาะจงไว้สำหรับฆราวาสโดยเฉพาะอย่างนี้
ธรรมะใกล้มือ เรื่องฆราวาสธรรม (น.45)