ไตรลักษณ์ ก็คือลักษณะอันเป็นธรรมดาสามประการ เป็นสิ่งที่เป็นที่ตั้งแห่งการกำหนดรู้ คือเรื่องของไตรลักษณ์นั้น ท่านถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ท่านจึงบอกว่าเป็นสิ่งที่เป็นที่ตั้งแห่งการกำหนดรู้เพื่อประโยชน์ที่สำคัญที่สุด ก็คือเพื่อประโยชน์แห่งการดับทุกข์
ท่านย้ำแล้วย้ำอีกว่า ไตรลักษณ์เป็นสิ่งที่ต้องศึกษาให้เข้าใจ ให้ชัดเจน แล้วก็เข้าถึง เพื่อประโยชน์แก่การที่จะมีอิสรภาพในชีวิต เป็นอิสรภาพที่สูงสุด คือถึงซึ่งความสุข สงบเย็นอย่างแท้จริง แล้วก็ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงอีกต่อไป