ความประเสริฐของพระสมณโคดมนั้นอยู่ที่ ทำความสิ้นไปแห่งกรรมทั้งปวงได้
เมื่อบุคคลรู้เรื่องกรรม ตรงตามที่พระพุทธองค์สอน ก็จะรู้ว่ามีแต่ อิทัปปัจจยตา คือสิ่งที่เป็นเหตุเป็นปัจจัยปรุงแต่งกัน สืบเนื่องกันไป ไม่มีบุคคลผู้ทำกรรม หรือผู้เสวยผลของกรรม มันล้วนแต่เป็นความรู้สึกของรูปนาม คือการที่เป็นไปตามความปรุงแต่งของสิ่งที่เรียกว่ากิเลส อย่างนี้แหละเรียกว่า ผู้ที่สามารถจะทำความสิ้นไปแห่งกรรมได้
เรื่องความสิ้นไปแห่งกรรมนี้ มีความสำคัญอยู่อย่างหนึ่ง คือพระพุทธองค์เป็นผู้ที่กระทำความสิ้นไปแห่งกรรมได้ จนเป็นที่เลื่องลือไปในที่ต่างๆ ว่าความประเสริฐของพระสมณโคดมนั้น อยู่ที่ทำความสิ้นไปแห่งกรรมทั้งปวงได้
พุทธทาสภิกขุ l อิทัปปัจจยตา (น.380)
กฎแห่งกรรม กรรม และกัมมักขัย