โดยทั่วไปแล้วในการดำเนินธุรกิจนักธุรกิจต่างก็ย่อมต้องการผลกำไรตอบแทนสูงสุด แต่ทว่าการคำนึงถึงแต่เพียงผลกำไรที่จะได้รับเพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจต่อผลเสียที่จะเกิดตามมานั้น ได้ก่อให้เกิดปัญหาจริยธรรมในการประกอบธุรกิจ ดังนั้นการดำเนินธุรกิจให้เกิดผลกำไรควบคู้ไปกับการมีความรับผิดชอบเชิงจริยธรรมจึงถือเป็นเป้าหมายของผู้ประกอบการยุคใหม่ที่ควรจะไปให้ถึง หรืออย่างน้อยก็ควรเข้าใกล้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้
โดยในมุมของพุทธจริยศาสตร์ กุญแจสำคัญของการไปให้ถึงเป้าหมายที่ว่านี้ ก็คือ การตระหนักรู้ใน "คุณค่า" และ "ความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน" ของส่วนประกอบต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจนั้น ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้ประกอบการเอง เพื่อนมนุษย์ ตลอดจนถึงสภาวะแวดล้อมต่างๆ รวมทั้งการขยายโลกทัศน์เรื่อง "กำไร" ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ควรนำมาพิจารณาด้วยเช่นกัน
ผู้ที่สนใจสามารถใช้บริการตัวเล่มได้ที่ห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ และห้องสมุดพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์