แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [รับข่าวสารทางอีเมล]
ไฟล์ถอดเสียงนี้ยังไม่ได้ผ่านพิสูจน์อักษร นำขึ้นมาเพื่อช่วยในการศึกษาค้นคว้าของผู้สนใจ
วันนี้โยมไสว มีศรัทธาแล้วก็มีกตัญญูกตเวทิตาธรรม ต่อคุณพ่อผันซึ่งได้ล่วงลับไปแล้ว ก็ทำพิธีถวายสังฆทาน เพื่ออุทิศกุศลแด่ท่าน สังฆทานนั้นก็เป็นทานชนิดหนึ่ง ซึ่งการถวายทานในทางพระพุทธศาสนาได้จัดแบ่งไว้ โดยประเภทของผู้รับก็มี ๒ อย่าง คือสังฆทานถวายแด่สงฆ์อย่างนึง แล้วก็ปาฏิบุคลิกทาน ถวายเจาะจงเฉพาะบุคคลอย่างหนึ่ง ตามปกติถวายกับสงฆ์นั้น ก็หมายถึงสงฆ์ ๔ รูปขึ้นไป ถวายเป็นส่วนรวม แต่ว่าแม้ว่ามีพระสงฆ์ไม่ครบ ๔ รูปมี ๒ รูป ก็ดี ๓ รูปก็ดี แต่พระภิกษุสงฆ์นั้นมาในนามของสงฆ์ หรือถวายเสมือนพระภิกษุรูปนั้นเป็นตัวแทนของสงฆ์ ก็นับว่าเป็นสังฆทานเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นถ้าหากถวายสังฆทานนั้น ถ้าหากทำเป็นพิธีก็สามารถทำได้ โดยที่ว่าอาจจะให้ทางวัด จัดพระสงฆ์มารูปหนึ่ง ในนามของพระสงฆ์ทั้งหมด หรือว่าหากพระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง มาถึงสถานที่ของตนเองเข้า เราก็ถวายแก่พระภิกษุรูปนั้น โดยตั้งจิตตั้งใจให้เป็นสังฆทาน ถวายแด่พระภิกษุนี้โดยอุทิศแด่พระภิกษุสงฆ์ทั้งหมด แล้วทานนิยมว่าอุทิศให้แด่พระอริยะสงฆ์ ถ้าทำอย่างนี้ก็ได้ชื่อว่าเป็นการถวายสังฆทาน การทำสังฆทานนั้น ทางพระพุทธศาสนา สรรเสริญว่าเป็นทานที่มี คุนานิสงฆ์มากที่สุดในบรรดาทาน ๒ อย่าง เป็นปาฏิบุคลิกทาน เป็นการถวายจำเพาะบุคคล ถ้าเราพอใจจะถวายท่าน บำรุงท่าน ให้ท่านมีกำลังสืบต่ออายุพระศาสนา แต่ว่าพระภิกษุรูปเดียวนั้นที่จะบำรุงพระพุทธศาสนาได้ ก็ต้องทำหน้าที่ของสงฆ์ หรือไปทำให้สงฆ์มีกำลังมากขึ้น เพราะว่าพระภิกษุรูปหนึ่งก็อยู่ได้ในระยะเวลาจำกัด ไม่แน่นอน ผันแปรไปได้ตามกาลเวลา เพราะฉะนั้นท่านจึงสรรเสริญว่าให้ถวายแก่สงฆ์รูแม้พระภิกษุรูปเดียวนั้นก็ทำหน้าที่ เพื่อประโยชน์แก่สงฆ์และพระศาสนาก็ดำรงอยู่ได้ หมายความว่าพระพุทธศาสนานั่น ที่จะดำรงอยู่ได้ชั่วกาลนาน ก็ต้องอาศัยสงฆ์ ไม่ใช่อาศัยบุคคลผู้ใดผู้หนึ่งเท่านั้น พระพุทธเจ้าจึงได้ทรงตรัสไว้ตั้งแต่มีพระชนม์อยู่ว่า สังฆทาน เป็นทานที่มีผล มีอานิสงฆ์มากที่สุด พุทธศาสนิกชนจึงนิยมถวายสังฆทานกันเรื่อยมา จะถวายเป็นพิธีก็ตาม ไม่เป็นพิธีก็ตาม เช่นว่าถ้าไม่เป็นพิธีเช่น พบพระภิกษุสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งแล้วเราก็ถวายของให้ท่านเลย ทว่าการทำเป็นพิธีนั้นก็เป็นอุบาย เป็นเครื่องที่ทำให้จิตใจผ่องใส ก็ได้อานิสงฆ์มากขึ้น เพราะในพิธีนั้นก็ต้องมีการตระเตรียมพิธีการ ซึ่งจะทำให้จิตนั้นมาเกาะเกี่ยวอยู่กับสิ่งที่ดีงามกับพระรัตนตรัยกับทานที่ตนจะบำเพ็ญนั้น ในพิธีก็จะมีการรับศีล การรับศีลนั้นก็จะเป็นเครื่องเตรียมใจให้สงบ ให้ผ่องใสในเบื้องต้น ว่าทานนั้นท่านถือว่าจะมีผลมาก ถ้าทำด้วยเจตนาที่สมบรูณ์ทำด้วยใจที่ผ่องใสเอิบอิ่มใจ บางทีจิตใจที่จะถวายทานทันทีบางทีก็เตรียมไม่ทัน ใจว้าวุ่นอยู่ ท่านก็ให้รับศีลเสียก่อน ให้ทำให้ใจสงบ เมื่อใจสงบปลอดโปร่งผ่องใสดีแล้ว เราก็ทำพิธีสังฆทาน กล่าวคำถวายแด่พระสงฆ์ การกล่าวคำถวายนั้นก็เป็นการตั้งจิตตั้งใจแน่วแน่ ต่อการกระทำของตนที่เป็นกุศลนั้น แล้วก็ได้มุ่งอุทิศกุศลนั้นให้กับคนที่เคารพบูชา จิตใจก็จะได้เป็นสมาธิมากขึ้น วันนี้โยมไสวมีความกตัญญู รำลึกถึงคุณพ่อผัน ก็ได้มาถวายสังฆทาน และได้อุทิศไปถึงท่าน ก็เป็นที่น่าอนุโมทนา การที่ได้ตั้งใจดีงาม แม้เพียงได้ระลึกถึงทาน แล้วก็ตั้งใจว่าจะทำบุญอุทิศให้ท่าน เพียงเท่านี้ ถ้าท่านได้ทราบก็เป็นที่อนุโมทนาอยู่แล้ว ยิ่งถ้าได้ทำพิธีได้ถวายจริงจัง ซึ่งก็ยิ่งทำให้อนุโมทนามากขึ้นไปอีก ก็เพราะฉะนั้นก็โยมผันอยู่ในสถานที่ใด หากอยู่ในวิสัยก็ ขอให้ อนุโมทนารับทราบ การถวายสังฆทาน ในทานมัยบุญกริยาวัตถุของโยมไสวในครั้งนี้ด้วย ขอให้สำเร็จผล เพื่อความเจริญของท่านยิ่ง ๆ ขึ้นไป ก็ขอให้โยมไสวผู้ถวายสังฆทานในครั้งนี้้ ได้รับผลได้รับอานิสงฆ์แห่งบุญนี้ พร้อมด้วยญาติมิตร ที่ได้ร่วมพิธี โดยเริ่มตั้งแต่ให้มีจิตใจผ่องใส เจริญในธรรมยิ่ง ๆ ขึ้นไป แล้วก็ประสบจตุรพิทพรชัย มีอายุ วรรณะ สุขะ พละ พร้อมทั้งอานิสงส์อื่ ๆ ที่จะติดตามมาด้วย มีความสุขกายสบายใจ และมีความสำเร็จในสิ่งที่พึงปรารถนาเป็นต้น โดยทั่วกัน ทุกท่าน เทอญ