แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [รับข่าวสารทางอีเมล]
ไฟล์ถอดเสียงนี้ยังไม่ได้ผ่านพิสูจน์อักษร นำขึ้นมาเพื่อช่วยในการศึกษาค้นคว้าของผู้สนใจ
เอาหล่ะครับ ทีนี้ก็นั่งเรียบได้หล่ะ ไหว้พระกันเสร็จแล้ว ตามปกติ เขาต้องมีการแนะนำตัวกันหน่อยนะ แต่ว่าปีนี้ รู้จักกันเกือบหมดแล้ว เกือบทั่ว และบางคนก็จำไม่ได้ อย่างแถวหน้านี่รู้จักกันหมดหล่ะ แถวสองก็หมดแล้ว แถวสามไม่หมด เอ่อ แล้ว เด็ก ๆ เองหล่ะ รู้จักกันหมดไหมครับ
หมดแล้วครับ
หมดแล้วเหรอ งั้นขอแนะนำตัวนิดหน่อย ถ้าเด็กรู้จักกันหมดแล้วนะ ก็ เด็กก็ไม่ต้องแนะนำตัวกันเอง ทีนี้พระยังรู้จักไม่หมด เพราะฉะนั้นก็เลยขอเอาแนะนำแถวที่หน่อย แถวที่สามคนที่รู้จักแล้วก็แนะนำด้วย เพราะว่าให้เสมอภาคกัน (หัวเราะ) เลยเลื่อนแถวเลย
พนมมือด้วยและบอกว่าหนูชื่อนก คะ ตกลงชื่อนก นะ นก เจี๊ยบ กุ้ง แล้วทีนี้แถวสุดท้าย ชื่ออะไร ออ หน่อย มีนา ตุ๊ก เอาหล่ะขอบใจมาก เป็นอันว่า ได้รู้จักทุก ๆ คนแล้วแต่ว่า ไม่แน่ว่าจะจำได้หรือเปล่า ทีนี้ถ้าจำไม่ได้ก็ต้องถามอีกนะ เอาหล่ะ เลือกที่ให้แน่เสียก่อน จะได้ไม่ต้องขยับอีก นะจ๊ะ วันนี้ช้านิดหน่อย ปกติเราจะพบกันราว ๆ 5 โมงเย็น วันนี้ที่เราพบช้ากันก็เพราะเกิดความเข้าใจผิด นึกว่าจะพบกันพรุ่งนี้ เลยผู้ที่นัดก็ไปนัดเอาวันพรุ่งนี้ ปีที่แล้วนี่ วันเด็ก เป็นวันที่ 12 ใช่ไหม วันที่ 12 ไปตรงกันวันเกิด วันเกิดของหลวงพ่อ ปีที่แล้วนี่หลวงพ่อเกิดวันเด็ก (หัวเราะ) ก็เลยจัดวันเด็กด้วยแล้วก็วันเกิดด้วย พร้อมกัน ทีนี้เกิดไม่ตรงกันก็เลยไปนัดวันเกิดหลวงพ่อเสีย ก็เลยต้องย้ายกันใหม่ ย้ายกันใหม่ นัดกันใหม่ ก็ไม่เป็นไร ตกลงว่า วันนี้เป็นวันเด็ก อยากจะถามอะไรนิดหนึ่ง ก่อนที่จะคุยกันต่อไป เด็กนี่คู่กับอะไร
เด็กคู่กับผู้ใหญ่เนี่ยะ ที่จริง วันนี้เป็นวันผู้ใหญ่ด้วยนะ ใช่ไหม วันนี้เป็นวันผู้ใหญ่ด้วย จริงหรือเปล่า เพราะอะไร ไม่มีผู้ใหญ่ เด็กก็มาไม่ได้ ถ้าไม่มีผู้ใหญ่จะเกิดวันเด็กไหม ที่จริง ใครเป็นผู้ตั้งวันเด็ก ก็คือผู้ใหญ่
เพราะฉะนั้น นี่แหล่ะ ที่เป็นวันเด็กมีขึ้นก็เพราะว่าผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของเด็กใช่ไหม และก็ให้ความสำคัญกับเด็ก เพราะฉะนั้นเราจะเรียกว่า วันเด็กก็ได้ เรียกว่าวันผู้ใหญ่ก็ได้ ถ้าเรียกว่าวันผู้ใหญ่ก็หมายความว่า เป็นวันที่ผู้ใหญ่ให้ความสำคัญแก่เด็กนะ ทีนี้เด็กคู่กับผู้ใหญ่ ทีนี้เมื่อผู้ใหญ่เป็นผู้ตั้งวันเด็ก วันเด็กมีเพราะผู้ใหญ่เนี่ยะ เราก็ต้องนึกถึงว่า ผู้ใหญ่ท่านเนี่ยะ เป็นผู้ที่มีความดี เราต้องนึกถึงความดีของผู้ใหญ่ ที่ว่าได้เห็นความสำคัญของเด็ก และก็ตั้งวันเด็กขึ้นมา แล้วเราจะแสดงน้ำใจยังไงต่อผู้ใหญ่ได้บ้าง แสดงน้ำใจอย่างไร ทำความดี เอาความดีอะไรบ้าง ใครเสนอ เสนอคนละอย่าง
ช่วยพ่อแม่ทำงาน เอานะ เดี๋ยวตั้งคำถามนี้ไว้ก่อน ยังไม่เอาเดี๋ยวนี้นะ เพราะว่าวันเด็กเกิดเพราะ มีผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่เป็นคนตั้ง เพราะฉะนั้นผู้ใหญ่มีน้ำใจต่อเด็กแล้ว เด็กจะต้องทำความดี ต่อผู้ใหญ่ จะทำอะไรบ้าง จะให้เสนอคนละอย่าง แต่ยังไม่ถามเดี๋ยวนี้นะ เก็บไว้ก่อน ให้เวลาคิด ทีนี้ ก่อนที่จะตอบว่าเด็กจะทำอะไรต่อผู้ใหญ่เนี่ยะ อยากจะถามอีกข้อหนึ่งก่อน ข้อนี้ง่าย ข้อนี้ง่ายกว่า เด็กจะทำอะไรต่อผู้ใหญ่นี้ยากกว่า ทีนี้ อยากจะถามเด็กว่า ในเมื่อผู้ใหญ่ตั้งวันเด็กขึ้นมาเนี่ยะ เด็กอยากจะได้อะไรจากผู้ใหญ่ เอาอย่างนี้นะจ้ะ ถ้าผู้ใหญ่มาตั้งวันเด็กให้เราเนี่ยะ ก็แสดงว่า ผู้ใหญ่จะทำอะไรให้เราใช่ไหม ทีนี้อยากจะรู้ว่า เด็กเนี่ยะอยากจะได้อะไรจากผู้ใหญ่
ขอเสนอให้คิด แล้วใครตอบได้ ยกมือขึ้น อยากจะได้อะไรจากผู้ใหญ่ ถ้าไม่มีใครตอบจะถามทุกคนเลย เรียงตัวเลย เด็กอยากจะได้อะไรจากผู้ใหญ่ หรือยากจะให้ผู้ใหญ่ทำอะไรให้เด็ก ผู้ใหญ่เขาจะได้รู้ เพราะอะไร เพราะว่าผู้ใหญ่เขาอุตสาห์ตั้งวันเด็กขึ้นมา เด็กอยากได้อะไรจากผู้ใหญ่
อยากได้ความเอื้อเฟื้อเผื่อแพร่จากผู้ใหญ่ (เสียงปรบมือ)
อันนี้สำคัญ ทีนี้ขอถามแทรกนิดเดียวนะคนอื่นต้องตอบด้วยนะ ถามแทรกว่า ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่นี่ ถ้าเรียกว่าเป็นภาษาธรรมะ ภาษาพระ เรียกว่าอะไร
(หัวเราะ)
ได้ไหมครับ ได้ไหม เคยได้เยินคำว่าเมตตาไหม
เคยครับ
เคย เมตตาแปลว่าอะไร
เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ (หัวเราะ)
ก็มีส่วนถูกอยู่ด้วย ให้สั้นกว่านี้ได้ไหม
กรุณา
กรุณามันคู่กันกับเมตตา เอาตัวเมตตา เมตตาแปลง่าย ๆ ว่าความรัก เด็กต้องการความรักจากผู้ใหญ่หรือเปล่า ต้องการไหมครับ ใครต้องการความรักจากผู้ใหญ่ ยกมือขึ้น
ทุกคน เอาหล่ะครับ ต้องการให้ผู้ใหญ่รัก ต้องการความรักจากผู้ใหญ่ จากความรักก็จึงจะมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ใช่ไหม ถ้าไม่รักแล้วจะเอื้อเฟื้อไหม ไม่เอื้อเฟื้อ ทีนี้ เพราะฉะนั้น มีความรัก คือมีเมตตา ความรักกับเมตตาอันเดียวกัน ทีนี้มีอะไรอีก ใครจะตอบอีกบ้าง อันนี้สำคัญนะ เดี๋ยวต่อไปผู้ใหญ่เขาไม่รู้หรอกว่าจะเอาอะไร เราต้องบอกได้
ต้องการความไม่เห็นแก่ตัว
ไม่เห็นแก่ตัว จะทำยังไงไม่ให้ผู้ใหญ่ไม่เห็นแก่ตัว (หัวเราะ)
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เห็นแก่ตัวแล้วเด็กจะได้อะไร ได้อะไรนะ เพราะว่า ตอนนี้เด็กจะเอาจากผู้ใหญ่ใช่ไหมครับ ทีนี้พอบอกไปว่า ผู้ใหญ่ไม่เห็นแก่ตัว เราก็ยังไม่ชัดว่าเราจะได้อะไร ก็ยังดี ไม่เห็นแก่ตัวนี่ เป็นลักษณะที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่หรือเปล่าครับ ใช่นะครับ คนที่จะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ได้ ถ้าเห็นแก่ตัว จะอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ได้ไหม คนเห็นแก่ตัวจะอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ได้ไหม
ไม่ได้
เพราะฉะนั้นต้องไม่เห็นแก่ตัว จึงจะอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เพราะฉะนั้น ก็ แสดงว่า โจ้ก็มีความเห็นแนวเดียวกัน แบบเดียวกันกับอุเทน เข้ากันได้ไหมครับ ไปกันได้ เอาหล่ะ ตกลงว่า ก็ได้อย่างเดียวกันเนี่ยะชัดแล้วว่าเด็กต้องการอะไร อย่างหนึ่งคือความรักความอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่อยากให้ผู้ใหญ่เห็นแก่ตัว ผู้ใหญ่จะได้อื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่เด็ก แต่เท่านี้พอเหรอ เด็กต้องการแค่นี้เหรอ ใครต้องการอะไรอีกบ้าง ขอให้บอก ผู้ใหญ่จะได้จำไว้นะ ปีหน้ามีงานวันเด็กอีก จะให้มีงานวันเด็กปีนี้ปีเดียวหรือ ปีหน้ามีไหมจ้า ถ้าปีหน้าจะมีต้องบอกนะ จะเอาอะไร ผู้ใหญ่จะได้จัดให้ถูก ใครเสนอให้เวลาคิดแค่สัก 2 นาที ถ้าช้ากว่านี้จี้ตัวถามเลย (หัวเราะ)
ต้องการอะไร ยกมือขึ้นเลย
ต้องการอะไรจ๊ะ
ไม่มีใครยก ทีนี้จะถามแล้วนะ ว่า เด็กต้องการให้ผู้ใหญ่ทำอะไรให้ หรือว่าเด็กต้องการอะไรจากผู้ใหญ่ ถามใครดี เจษฎา ลองตอบดี
ความรักความเข้าใจ
ก็มีความสามัคคีหน่อย เพิ่มจากความรักความเข้าใจ ก็แสดงว่าดีหล่ะ ที่ตอบแบบนี้ แสดงว่าเน้นอันนี้ แสดงว่าที่เด็กตอบเหมือนกันนี้แสดงว่าเด็กต้องการอันนี้มากใช่ไหม ก็ถูกต้องดีแล้ว แสดงว่าเจษฎาก็มาเน้นอีกว่า เด็กต้องการความรัก ความเข้าใจ ความอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความไม่เห็นแก่ตัวของผู้ใหญ่ใช่ไหม อันเดียวกัน แสดงว่าเด็กต้องการมาก คะแนนข้อนี้สูงมาก ยกให้เป็นอันดับ 1 ที่ต้องการความรักความเมตตาจากผู้ใหญ่ เริ่มตั้งแต่พ่อแม่เป็นต้นไป พอแล้วเหรอ ต้องการแค่นี้เหรอ ทีนี้ขอถามหนูลองตอบสิจ๊ะ
ปลูกต้นไม้
อันนี้ก็ไม่ใช่เฉพาะทำให้เด็กสิจ๊ะ
เด็กจะได้ผ่อนคลาย
อ๋อ อันนี้คิดไกล อันนี้สำคัญนะ ก็เวลานี้ประเทศชาติของเราเนี่ยะ กำลังมีป่าลดน้อยลงใช่ไหมจ๊ะ ป่าถูกทำลายมาก เราต้องการต้นไป โห้ อยากให้ผู้ใหญ่ปลูกต้นไม้ ปลูกต้นไม้แล้วไม่ใช่ให้เฉพาะให้แก่เด็ก เด็กไม่ต้องการเห็นแก่ตัว ไม่ต้องการให้แก่เด็กเท่านั้นใช่ไหม ต้องการให้ผู้ใหญ่เนี่ยะทำอะไรให้เป็นประโยชน์แก่สังคมถูกไหมจ้า แต่ว่ามันมีผลแก่เด็กด้วยหรือเปล่า มีอย่างไงจ้า
เด็กจะได้ไม่ต้องเป็นโรค
งั้นตกลงว่าผู้ใหญ่ปลูกต้นไม้แล้ว ก็เป็นการให้แก่เด็กด้วย เป็นการให้อากาศที่บริสุทธิ์แก่เด็ก ให้เด็กรุ่นต่อไป ได้มีต้นไม้ มีป่ามาก ๆ ใช่ไหมจ๊ะ มีความร่มรื่นร่มเย็น เอาแล้ว ก็แสดงว่า ให้ผู้ใหญ่เนี่ยะช่วยรักษาธรรมชาติให้แก่เด็กถูกไหมจ๊ะ เอาหล่ะ ทีนี้ นี่เป็นประโยชน์แก่สังคมด้วย และก็เป็นประโยชน์แก่เด็ก ๆ ต่อไป อนุชนทั้งหลาย ได้ 2 ล่ะ รักษาธรรมชาติ รักษาต้นไหม้ ปลูกต้นไม้เพิ่มไว้ให้แก่เด็ก ต่อไป ขอถามอีก เอาแถวหลังอีก หนูราตรีตอบหน่อยสิจ๊ะ
ความรักความเข้าใจ
ความรักความเข้าใจก็เหมือนกัน เหมือนกันกับเจษฎา แสดงว่าเด็กเน้นอันนี้มากนะ ไม่ถือนะจ๊ะ เจ้าของคำตอบฟัง ถึงซ้ำก็ไม่ว่าก็แสดงว่าเด็กต้องการนี้มาก ต่อไป ถามคนอื่นอีก ทัศนีบ้าง
ความอบอุ่น
ความอบอุ่น ความรัก กับความอบอุ่น ต่างกันยังไงหล่ะ
ต่างกันนิดหน่อย จากความรัก ก็ทำให้มีความอบอุ่นใช่หรือเปล่าจ๊ะ ใช่ไหม เมื่อมีความรักก็แสดงความรักออกมาก็ได้ความอบอุ่น หมายความว่า เด็กไม่เหงาไม่หว้าเหว่ ไม่ถูกทอดทิ้งใช่ไหม ที่ว่าอบอุ่นเนี่ยะ คือพ่อแม่ผู้ใหญ่เอาใจใส่ใช่หรือเปล่า คืออยากให้ผู้ใหญ่เอาใจใส่เด็ก จะได้มีความอบอุ่นใช่ไหมจ๊ะ ใช่ ใครตอบการความอบอุ่นจากผู้ใหญ่บ้างยกมือขึ้น ยกมือ ใครต้องการความอบอุ่น ถ้าไม่ต้องการ ทีนี้ผู้ใหญ่ก็จะไม่จัดวันเด็กหล่ะ (หัวเราะ)
ดังนั้นต้องบอกนะความต้องการของเรา ผู้ใหญ่จะทำอะไรให้ ผู้ใหญ่ก็บอกไม่ถูกเหมือนกันนะ ที่จริงไม่ใช่ว่าผู้ใหญ่ไม่เห็นความสำคัญของเด็ก ผู้ใหญ่รู้ว่าเด็กสำคัญ แต่ว่าผู้ใหญ่ไม่รู้ว่าเด็กต้องการอะไร เพราะฉะนั้นเด็กต้องบอกด้วย ตกลงวันนี้ถามได้แค่เนี่ยะ ยังได้ไม่พอ ให้เด็กไปคิดต่อ วันนี้จะไม่จู้จี้ถามมาก เพราะว่าถ้าถามไป เด็กก็จะดื้อ
ไม่ใช่
ก็เด็กไม่บอกนิ
เด็กนึกไม่ออก (หัวเราะ)
นึกไม่ออก ต้องไปคิดต่อนะ เพราะว่าบอกเมื่อกี้แล้ว พอเขาจัดงานวัดเด็กขึ้นนี่เพราะว่าผู้ใหญ่ต้องการทำอะไรให้แก่เด็ก ผู้ใหญ่จะทำอะไรได้ต้องรู้ความต้องการของเด็ก เพราะฉะนั้นเด็กต้องการให้ผู้ใหญ่ทำอะไรให้ต้องบอกได้ ทีนี้ถ้าเด็กไม่บอกเนี่ยะ ฉะนั้นต้องฝากไว้ ถ้าเด็กตอบได้แค่นี้นะ ฝากไว้อีก ให้ไปคิด ให้ไปปรึกษานะจ๊ะ แล้วงานวันเด็กต่อไป มันจะได้มีความหมายมากขึ้น เนี่ยะอย่างเงี่ยะ อย่างวันเนี่ยะ ยกตัวอย่าง ผู้ใหญ่เขาจัด มีคุณลุงคุณป้าเขาจัด งั้นเด็กต้องการของเล่นและขนมจากผู้ใหญ่ใช่หรือเปล่าถ้าจริงยกมือขึ้น จริงไหม ปีหน้าจะไม่จัด (หัวเราะ)
แสดงว่าผู้ใหญ่เข้าใจผิดใช่หรือเปล่า พุ่มพวง ยิ้มแล้ว เดี๋ยวตอบหลวงพ่อหน่อย พุ่มพวงต้องการขนมไหมจ๊ะ ต้องการยกมือขึ้น
อย่าอาย พุ่มพวงอายเก่ง
ถามบอยดีกว่า (หัวเราะ) บอยต้องการของเล่นไหมครับ ยกมือขึ้นถ้าต้องการ
เอาหล่ะ ปรบมือให้หน่อย (เสียงปรบมือ)
แล้วคนอื่นไม่ต้องการเหรอ เอาใหม่ ตรวจสอบอีกครั้ง ขอให้ตอบด้วยความจริงใจ เด็กต้องการของเล่นและขนมจากผู้ใหญ่ ยกมือขึ้น
นี่เห็นไหม เนี่ยะ จะเห็นว่าเด็กไม่ได้ต้องการมากนักเน้อะ เรื่องขนมและของเล่น มีหลายคนที่ไม่ยอมยก ขนาดถามครั้งที่สองยังไม่ยอมยกเลย
เป็นเพราะอายหรือเปล่าครับ
ต้องตอบด้วยใจจริงสิ ไม่ต้องอายหรอก ไม่ยกมือเพราะอายหรือเปล่า ไม่ใช่ แล้วทัศนีย์ มีเหตุผลอะไร ลองชี้แจง
ต้องการหนังสือ
เอาหล่ะสิ ต้องการหนังสือ มาคนละความมุ่งหมาย จริง ๆ ไม่ได้มีเฉพาะขนมและขอเล่น วันนี้มีสมุดหนังสือเครื่องเขียนด้วย งั้นขอถามอีกคำถาม เรื่องของเล่นกับขนมจบไปแล้ว ได้คำตอบ ทีนี้จะแยก ทีนี้เด็กต้องการหนังสือและเครื่องเขียนจากผู้ใหญ่ ยกมือขึ้น
โห้ ปรบมือหน่อย (เสียงปรบมือ) ทำไมถึงให้ปรบมือ เพราะผู้ใหญ่เห็นว่าเด็กขยันอยากเรียนหนังสือใช่ไหม เพราะว่าเราเชื่อว่าเป็นนักเรียน นักเรียนแปลว่าคนที่นักเรียน เอาจริงในการเรียน แสดงว่าเป็นคนเอาจริงในการเรียนแล้ว ต้องการหนังสือปากกาเครื่องเขียน ใช้ได้ เพราะฉะนั้น โมทนา ถ้าอย่างงั้นปีหน้าหลวงพ่อจะจัดแต่เครื่องเขียนและหนังสือ ไม่จัดขนมและของเล่นเอาไหม
เอาคะ
จริงเหรอ พูดเต็มปากหรือเปล่า (หัวเราะ) ไม่เป็นไร ไม่เป็นไรหรอก คือถึงแม้นักเรียนจะตอบว่าเอาแต่หนังสือและเครื่องเขียน ก็จะเอาขนมและของเล่นมาประกอบด้วย เอาเสริมเข้าไปไง แต่รู้ใจแล้วว่า นักเรียนเนี่ยะมีความตั้งใจเรียนจริง ๆ อยากจะได้หนังสือ เอานะ พอหรือยัง ที่ว่าต้องการอะไรจากผู้ใหญ่ พอหรือยัง พอแล้วเหรอจ๊ะ ไม่มีใครตอบแล้วจะ ไหน นก มีอะไรไหมจ๊ะ นกลองตอบบ้าง ต้องการอะไร
ต้องการความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่
ตกลงก็เน้นเรื่องเดียวกัน ให้คะแนนมาก เรื่องความรัก ความเอาใจใส่ความช่วยเหลือความอบอุ่นนะ แสดงว่าเด็กต้องการอันนี้มาก หนูไม่ต้องอายหรอก ตอบอันเดียวก็ไม่ว่า แสดงว่าต้องการอย่างเดียวกัน ต่อไป ขออีกสักคำตอบเดียว เจี๊ยบต้องการอะไรจ้า ซ้ำก็ไม่ว่าอะไร
ความเห็นใจและความสุข
เห็นใจและเข้าใจก็ใกล้ ๆ กันใช่ไหมจ้ะ เมื่อกี้ทางนี้บอกว่าความรักความเข้าใจ แล้วหนูบอกว่าความเห็นใจ แสดงว่าผู้ใหญ่สมัยนี้ชอบทิ้งเด็กมากหรือยังไง (หัวเราะ) ถามจริง ๆ ถามอีกคำถามหนึ่ง สมัยนี้ผู้ใหญ่ทอดทิ้งเด็กมาก จริงหรือไม่ ถ้าจริง ยกมือขึ้น
มียกมือกี่คน ยกจริง ๆ ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัวใคร หนูนี่จะยกก็ไม่ยก ยกจริง ๆ เลย ยกครึ่งหนึ่ง ไม่กล้า เกรงใจผู้ใหญ่ เอาหล่ะไม่เป็นไร ก็ฝากไว้นะ หนู ตกลงว่าวันนี้เราได้คำตอบหลายอย่างแล้ว แต่ว่ายังไม่จบ คำตอบที่ว่า ต้องการให้ผู้ใหญ่ทำอะไรให้ อันนี้บางทีมันก็ยากเหมือนกันนะ บางทีเด็กก็นึกเป็นคำตอบ นึกเป็นคำพูดไม่ออก แต่ใจนะ ต้องการให้ไปคิดเอา แล้วถ้าผู้ใหญ่รู้ความต้องการของเด็กแล้ว ผู้ใหญ่จะได้จัดงานวันเด็กให้ดียิ่งขึ้น เพราะเวลานี้เนี่ยะ ผู้ใหญ่ก็รู้ว่าเด็กต้องการขนมกับของเล่น แล้วก็ต้องการไปเล่นสนุก ต้องการไปดูโน้นดูนี่ใช่ไหม ก็จัดให้ดู แล้วเสร็จแล้วก็ไม่รู้ว่าตรงความต้องการของหนูหรือเปล่า เอานะ ฝากไว้ ปีหน้าอาจจะถามใหม่ แล้วหวังว่าจะได้คำตอบที่ดีกว่านี้ นะจ๊ะ
ทีนี้ สรุปว่า เมื่อหลวงพ่อถามว่า เด็กต้องการอะไรจากผู้ใหญ่ ได้คำตอบหนึ่งต้องการความรักความเข้าใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ความเห็นใจต่าง ๆ เหล่านี้อันเดียวกัน ความรักความเอาใจใส่ความเมตตา แล้วก็ ต้องการของเล่น เครื่องเล่น ขนมน้อยๆ ไม่ต้องการอะไร เพราะฉะนั้นต้องการความรักความอบอุ่นมากกว่า และต้องการหนังสือเครื่องเขียน จะได้ทำหน้าที่ของนักเรียนได้เต็มที่ อันนี้ก็ดี อนุโมทนา และต้องการให้ผู้ใหญ่เนี่ยะทำประโยชน์ให้แก่สังคม ช่วยรักษาธรรมชาติ ปลูกต้นไม้ไว้ เด็กรุ่นหลังจะได้มีป่า มีต้นไม้ไว้ จะได้มีธรรมชาติบริสุทธิ์นะจ๊ะ เอาหล่ะ ดีแล้ว จบคำถามว่าเด็กต้องการอะไรจากผู้ใหญ่ ต่อไปจะถามว่า คำถามเมื่อกี้กลับมาแล้วว่า แล้วเด็กจะทำอะไรให้ผู้ใหญ่ ในเมื่อผู้ใหญ่เนี่ยะแสดงความตั้งใจดีแล้วนะ เอาใจใส่ต่อเด็ก ตั้งวันเด็ก จัดงานวันเด็กให้แล้ว ผู้ใหญ่ให้ความสำคัญแก่เด็ก แต่ผู้ใหญ่ก็ไม่รู้จัดผิดจัดถูก เพราะไม่รู้ว่าเด็กต้องการอะไรใช่ไหม ฉะนั้นเราให้อภัย หนู ๆ ให้อภัยผู้ใหญ่ว่า ผู้ใหญ่อาจจะจัดผิด เพราะว่าไม่เข้าใจความต้องการของเด็ก แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้ใหญ่ก็มีความรักเด็กอยู่เหมือนกัน ถึงได้ตั้งวันเด็กขึ้นมา ให้ความสำคัญกับเด็กแล้วในเมื่อผู้ใหญ่มีน้ำใจ ให้ความสำคัญแก่เด็กเนี่ยะ เด็กจะแสดงน้ำใจต่อผู้ใหญ่อย่างไร จะทำอะไรให้ผู้ใหญ่บ้าง จะทำตัวอย่างไร ใครจะตอบคำถามนี้ อุเทนตอบ
ทำตนเป็นเด็กดี
ทีนี้ทำตนเป็นเด็กดี อยากจะให้บอกมาเลยว่าทำอะไร ดีอันไหม
ไม่เกเร
ไม่เกเร ถูกต้อง เจษฎา
ตั้งใจเล่าเรียน
นั่นเป็นหน้าที่ ทำหน้าที่ของตัวให้ดีใช่ไหม ตั้งใจเรียนถูกต้อง
ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน หนูหล่ะ เดี๋ยวที่ประชุมยอมรับหรือเปล่า คำตอบที่ว่ามาเนี่ยะ เดี๋ยวต้องขอมติก่อน คำตอบที่หนึ่งก็คือทำตนเป็นเด็กดี ใครเห็นชอบด้วย ยกมือขึ้น ยกมือขึ้น ทำไมเห็นชอบน้อยจัง ใครไม่เห็นชอบด้วย ยกมือขึ้น (หัวเราะ) คำถามที่หนึ่งผ่านไป คำตอบว่าตั้งใจเล่าเรียน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน เมื่อกี้มีคำตอบ เด็กจะต้องตั้งใจเล่าเรียน ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น
ทำไมเห็นด้วยน้อยจัง ไม่อยากตั้งใจเล่าเรียนเลย
อ้าว เอาหล่ะ ๆ ทีนี้ใครไม่เห็นด้วยยกมือขึ้น
ไม่มี
ต่อไป คนไม่ยกมือว่าไง ไม่ได้นะ ต้องแสดงความเห็นให้ชัดเจน ทีนี้ต่อไป เมื่อกี้บอกว่า ตั้งใจช่วยทำงานบ้านใช่ไหมครับ คำตอบว่าตั้งใจว่าช่วยทำงานบ้าน ตอนนี้จะไม่ถามว่าใครเห็นด้วย จะถามว่าใครไม่เห็นด้วย ยกมือขึ้น ไม่มี ตกลงว่า 3 อันแล้วว่า เริ่มที่อุเทนว่า ต้องทำตัวเป็นเด็กดี ทำตนเป็นเด็กดีอย่างไรก็มีหนึ่ง ตั้งใจเล่าเรียนหนังสือ ทุกคนเห็นชอบ หรือส่วนมากเห็นชอบ สอง ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน และอะไรอีกนะ ครบ ต่อไป มีใครเสนอคำตอบอีกบ้าง เดี๋ยวจะผ่านแล้ว เดี๋ยวจะเสียเวลานาน เพราะว่าวันนี้เราเริ่มช้า จะค่ำมืดหล่ะ ใครมีคำตอบรีบให้หน่อย จะชักช้าไม่ได้ เวลาเราน้อย
หน้าที่ของลูกต้องทำอะไร ช่วยนึกให้หน่อย
กตัญญูต่อพ่อแม่
กตัญญูก็ถูกต้อง กตัญญู งั้นขอคำตอบทางนี้อีกสักคำตอบ เพราะว่าไม่มีใครให้คำตอบ ใช้แบบจี้ตัวเลย หนูที่ใส่เสื้อเขียวนั่นนะ นั่งหลบอยู่ข้างหลัง (หัวเราะ) ให้คำตอบหน่อยสิจ้าว่า เด็กจะทำตัวยังไง แสดงน้ำใจต่อผู้ใหญ่
เชื่อฟังพ่อแม่
เชื่อฟังพ่อแม่ (เสียปรบมือ) ใครเห็นด้วย ยกมือขึ้น ทุกคนยก ถ้าอย่างงั้นต้องถามว่า ใครว่าไม่ถูกต้อง ไม่มีนะ เดี๋ยวถามเหตุผล ถามเหตุผลนะ ถือว่าตอนนี้จะจบหล่ะ ถามเหตุผลหน่อยว่า ทำไมต้องเชื่อฟังพ่อแม่
พ่อแม่สอนให้เราเป็นคนดี
เพราะว่าพ่อแม่สั่งสอนให้เราเป็นคนดี หนึ่งหล่ะเหตุผล
ไม่ให้พ่อแม่หนักใจ เอ่อ
เพราะว่าพ่อแม่เราลำบาก
พ่อแม่เป็นผู้มีพระคุณใช่ไหม ให้กำเนิดเรามา เราควรเชื่อฟัง ใครมีเหตุผลอะไรอีก พอหรือยัง แล้วพ่อแม่มีความหวังดีต่อเราใช่หรือเปล่า
ใช่ ๆ
คนที่หวังดีต่อเรานี่เขาต้องอยากให้เราได้ดี เขาถึงบอกแนะนำ ใช่หรือเปล่า
ใช่
แล้วเราถึงควรเชื่อใช่ไหม เพราะว่าท่านหวังดีต่อเรา นอกจากนั้นแล้ว พ่อแม่เป็นผู้ใหญ่ มีความรู้ ได้เห็นได้รู้อะไรมามากกว่าเราใช่หรือเปล่า
ใช่
หนึ่ง พ่อแม่มีความหวังดีต่อเรา สองพ่อแม่มีความรู้มากกว่าเรา รู้ความจริง เพราะฉะนั้นท่านแนะนำเรา เราจึงควรเชื่อ เอาล่ะ พอหล่ะมั่ง ที่เหลือจากนี้ฝากไว้ไปคิดนะ อย่าลืมนะ เมื่อกี้หลวงพ่อฝากคำถามอะไรไว้ เราต้องการให้ผู้ใหญ่ทำอะไรให้เรา เด็กต้องการให้ผู้ใหญ่ทำอะไรให้แก่เด็ก คำถามนี้ยังตอบไม่จบ เพราะฉะนั้นเอาไปคิดต่อ ฝากไว้ เพราะอะไร เพราะว่าผู้ใหญ่จะได้จัดงานวันเด็กได้ดีขึ้น ใช่ไหมจ้า เพราะว่าผู้ใหญ่เนี่ยะเห็นความสำคัญของเด็กแล้ว ตั้งวันเด็กให้แล้ว แต่ผู้ใหญ่บางทีทำไม่ถูกใจเด็ก เพราะไม่รู้ใจเด็ก เพราะฉะนั้นเด็กจะต้องบอกผู้ใหญ่นะ ทีนี้พอผู้ใหญ่ถามเด็กก็บอกไม่ถูก ก็แย่ แล้วทีนี้จะไปจัดยังไงได้ เอาหล่ะจะ ตกลงนะ เด็กต้องจำไว้ ทีนี้ต่อไป พอหล่ะเรื่องนี้เยอะแล้ว ต่อไปถามความรู้รอบตัวนิดหนึ่ง พร้อมไหม นี่วันเด็กผ่านมาอีกปีหนึ่งแล้ว ในรอบปีที่แล้วเนี่ยะ เหตุการณ์อะไรที่สำคัญที่สุดในโลก เหตุการณ์สำคัญที่สุดในโลกคือเรื่องอะไร ใครจะตอบยกมือขึ้น เหตุการณ์สำคัญของโลก ใครเสนอคำตอบ จะได้ผ่านไว ๆ เวลาน้อยจะค่ำหล่ะ
การปฏิบัติการปกครองของรัสเซีย
เจษฎา บอกว่าการปฏิบัติการปกครองของรัสเซีย การเปลี่ยนแปลวการปกครองรัสเซีย ยกมือขึ้น ใครว่าเห็นด้วย ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น เอาหล่ะ (เสียงปรบมือ) ผู้ใหญ่ปรบมือให้แสดงว่าถูก ก็จะพูดง่าย ๆ ก็คือ เปลี่ยนจากอะไรเป็นอะไร อะไรที่มันหายไป ล้มไปเลย เลิกไปเลย
สหภาพโซเวียส นี่ ถ้าจะเรียกให้ถูกต้อง ต้องเรียกว่า การเปลี่ยนแปลงการปกครองของสหภาพโซเวียส หรือจะเรียกว่า การล้มสลายของสหภาพโซเวียส แล้วเกิดอะไรขึ้นแทน ใครทราบบ้าง เกิดอะไรแทนสหภาพโซเวียส เกิดอะไร ก็เมื่อเปลี่ยนสหภาพโซเวียสแล้วมันต้องมีอะไรมาแทนสิ ใช่หรือเปล่า
มีคูเวสกับอีรัก
คนละเรื่อง
อ๋อ โจ้จะตอบอีกเรื่องหนึ่ง รอนิดหนึ่ง รอนิดนะครับ เกิดอะไรขึ้นแทน จวนจะจบหล่ะ สหภาพโซเวียสหายไปเลยหรือเปล่า หายไหม หาย หมดเลย ประเทศนี้ไม่มีหล่ะ เลิกหล่ะ ชื่อนี้หมดหล่ะ ชื่อนี้ไม่มีแล้วใช่ไหม ธงสหภาพโซเวียสก็เลิกไปแล้ว เดี๋ยวนี้ก็กลายเป็นอะไร เครือจักรภพ เขาเรียกภาษาอังกฤษว่า common independent state ใช่ไหม แปลว่าแยกเป็นประเทศย่อย ๆ เช่น ประเทศรัสเซียเป็นต้น ตกลง ปัจจุบันนี้มีไหม ประเทศรัสเซีย มีนะ โซเวียสนี่หายไป กลับมีประเทศรัสเซียขึ้นมาชัดเลยทีนี้นะ ขออีกนิดเดียว ขอให้บอกชื่อประเทศอื่น ๆ ที่เกิดมาจากการสลายตัวของโซเวียส นอกจากรัสเซียอีกประเทศหนึ่ง
ไทยครับ (หัวเราะ)
เอาหล่ะ เอาประเทศเดียว
โครเอเชีย
โครเอเชียไม่ใช่
จอร์เจีย
แต่จอร์เจียยังรบกันอยู่ อยากจะเอาที่มันแน่นอนแล้ว จอร์เจียตอนนี้ยังวุ่นอยู่เลยนะ ยังสู้กันอยู่ เอาที่มันลงตัวแน่นอนเด็ดขาด ใหญ่มากนะ คู่กับยูเครน กำลังพิพาษกันอยู่ด้วย ตอนนี้เขากำลังแย่ทะเลดำกันอยู่ เอาแค่ชื่อประเทศใหญ่ เอาบอกให้ ใครเคยได้ยินชื่อประเทศยูเครนบ้าง เคยไหม นี่แหล่ะ เกิดคู่กับรัสเซียหรือเปล่า เนี่ยะ เป็นประเทศหนึ่งแล้ว นั่นแหล่ะ ประเทศรัสเซีย ประเทศยูเครน ประเทศอะไรก็ว่าไป เอาหล่ะ อันนี้เป็นเครื่องแสดงอะไรอย่างหนึ่ง ประเทศสหภาพโซเวียสที่ยิ่งใหญ่มาก ปัจจุบันก็ล้มหายไปแล้ว แล้วก็มีประเทศอื่นมา สิ่งที่เคยเจริญยิ่งใหม่ ก็เสื่อมสลายไปได้ เข้าหลักธรรมในเรื่องอะไร ธรรมอะไรครับ ที่เคยมีใหญ่โตแล้วก็เสื่อมหายไป สิ่งที่เคยมีก็ไม่มี ก็หายไป สิ่งที่แน่นอนคือความไม่แน่นอน หลักนี้คือหลักเรียกว่าอะไร ให้ได้ธรรมะสักข้อสิ
อนิจจัง
อนิจจัง ถูกต้องปรบมือหน่อย (เสียงปรบมือ) ตกลงคะ เรื่องอานิจจังนี่ เราจะเห็นว่าอะไรต่ออะไรไม่แน่นอน ใครจะไปนึกว่าประเทศสหภาพโซเวียสยิ่งใหญ่ เป็นคู่แข่งของอเมริกา จะมาล้มไปเฉย ๆ ใช่ไหม ต้นเคยคิดไหมว่าจะล้ม
ไม่เคย
ไม่เคย นึกไม่ถึง เอา น้อยหล่ะครับรู้จักไหมประเทศโซเวียส และเดี๋ยวนี้มีไหม ล้มไปแล้ว และเคยนึกว่าจะต้องล้มไหมครับ ไม่เคย เพราะว่ายิ่งใหญ่มาก ก็ล้มไปได้ เพราะฉะนั้นสิ่งทั้งหลายเนี่ยะไม่แน่นอน เรียกว่าเป็นอนิจจัง เปลี่ยนแปลงได้ เมื่อสิ่งทั้งหลายเปลี่ยนแปลงไปเนี่ย มันเป็นเพราะอะไร ถ้าเปลี่ยนแปลงดีเรียกว่าอะไร ใครเสนอคำตอบ
เจริญ
เจริญ เปลี่ยนแปลงดีเรียกว่าเจริญ เปลี่ยนแปลงไปทางร้ายเรียกว่าอะไร เรียกว่า เสื่อม ทีนี้เราต้องการความเจริญหรือต้องการความเสื่อม
ไปทางร้ายเรียกว่าอะไร เรียกว่า เสื่อม ทีนี้เราต้องการความเจริญหรือต้องการความเสื่อม
ิ่งทั้งหลายเนี่ยะไม่แน่นอน เรียกว่าเป็นอนิจจเจริญ
ต้องการความเจริญ ใครต้องการความเสื่อมยกมือขึ้น (หัวเราะ) ไม่มีเลยเหรอ ตกลงไม่มีใครต้องการความเสื่อม ทีนี้ ทำอย่างไรถึงจะเจริญ และทำยังไงจะไม่เสื่อม ตอบแบบชาวพุทธ จะตอบยังไง ขยันขันแข็งพอไหมอย่างเดียว เอาหล่ะ ตอนนี้เข้าหลักธรรมนิดหน่อย ยาก ต้องบอกว่ายาก ที่บอกว่ายาก เราต้องสู้นะ
ศึกษาหาความรู้
อันนี้ก็ด้วย แต่ยังไม่เต็ม ต้องให้ได้คะแนนเต็ม ต้องบอกว่ายาก ถ้านักเรียนตอบได้จำไว้ให้ดี เป็นชาวพุทธหล่ะ ตอนนี้ต้องการคำตอบหล่ะ คำตอบเนี่ยะก็คือว่า สิ่งทั้งหลายนี่จะเจริญหรือเสื่อม เพราะเหตุปัจจัย เข้าใจไหมว่าเหตุปัจจัย ใช่ไหม เพราะฉะนั้นถ้าเราต้องการให้เจริญ เราต้องทำเหตุปัจจัยที่ดีใช่หรือเปล่า เหตุปัจจัยให้เจริญ ถ้าหากว่าไม่ต้องการความเสื่อมก็ต้องละเว้นเหตุปัจจัยที่จะทำให้เสื่อมใช่หรือเปล่า ไม่เฉพาะประเทศใหญ่ ๆ เท่านั้นนะ ชีวิตของเราก็เหมือนกัน เราทุกคนนี้ต้องการให้ชีวิตเจริญใช่หรือเปล่า
ใช่ครับ
ไม่ต้องการความเสื่อมใช่ไหม
ใช่ครับ
เพราะฉะนั้นเราจะต้องทำเหตุปัจจัยให้ชีวิตเราเจริญ เอาหล่ะ ในฐานะที่เป็นเด็ก ๆ ต่อไปนี้ จะบอกวิธีปฏิบัติเพื่อให้ชีวิตเจริญงอกงาม เด็ก ๆควรจำไว้ วิธีทำเหตุปัจจัยให้ชีวิตเจริญงอกงาม สำหรับเด็ก ๆ เอา 6 ข้อพอ เอา 6 ข้อ ที่จริงบอกแล้ว ทุกทีเลย ใครเคยมาแล้วอาจจะจำได้ แต่ก็ต้องทวงกันทุกปี เอา 6 ข้อเป็นเหตุปัจจัยที่จะให้ชีวิตเด็กเจริญงอกงาม ทุกอย่างนี่จะเจริญหรือเสื่อม แล้วแต่เหตุปัจจัย ชีวิตของเราก็เหมือนกัน จะเจริญก็เพราะเราทำเหตุให้ดี เพราะฉะนั้นเราจะทำเหตุปัจจัยให้ชีวิตเราเจริญ มี 6 ข้อด้วยกัน ทีนี้จะบอกให้ เป็นการทวนความจำ ที่จริงบอกไปเมื่อปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นปีนี้ไม่ต้องอธิบายหล่ะ ปีนี้มาทวนกัน ปีที่แล้วก็บอกไปแล้วนะว่า มาปีนี้จะถามอีก แล้วก็ทวนกัน เอา 6 ข้อเนี่ยะจำไว้ และก็เอาไปปฏิบัติ แล้วจะเจริญ
ข้อ 1 รักษาสุขภาพดี ทำให้ร่างกายแข็งแรง
ข้อ 2 มีระเบียบวินัย
ข้อ 3 ได้คนดีเป็นตัวอย่าง
ข้อ 4 ตั้งใจเรียนให้รู้จริง
ข้อ 5 ทำแต่สิ่งที่ถูกต้องดีงาม
ข้อ 6 อย่าก่อความเดือดร้อนต่อผู้อื่น
จบการบรรยาย