แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [รับข่าวสารทางอีเมล]
วันสุดท้ายนี้ จะได้พูดกันถึงประโยชน์อานิสงส์ อ่า, ของการกระทำ Retreat of meditation
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เราเรียกกันสั้นๆ ว่า ความรู้ทาง โลกุตรธรรม ที่สามารถใช้แก้ปัญหาในโลก ในชีวิตประจำวัน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ปัญหาในชีวิตประจำวันก็ขอระบุ ไปยัง ๓ ก. ในภาษาไทยคือ กิน กาม เกียรติ หรือ 3F ในภาษาอังกฤษ ว่า Food ว่า Flesh ว่า Fame นี่เราเรียกปัญหาในชีวิตประจำวัน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ปัญหานี้ กิน กาม เกียรติ นี่ มีประจำวัน ประจำวัน ตั้งแต่คนขอทานใต้สะพาน ขึ้นไปถึงเทวดาที่เมืองสวรรค์
/เสียงภาษาอังกฤษ/
คนขอทาน เขาก็มีปัญหาเรื่อง จะกินให้ดี ยิ่งๆ ขึ้นไป ต้องการจะบริโภคกาม เท่าที่เขาจะทำได้ และก็ยังมี อยากจะมีเกียรติเหมือนกัน อย่างน้อยก็อยากจะมีเกียรติเหนือคนขอทานด้วยกัน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ที่สูงขึ้นไป เช่น กรรมกร อ่า, กรรมกร ลูกจ้าง ชาวนา ชาวสวน ถึงพ่อค้า ถึงข้าราชการ นักการเมือง ผู้มีอำนาจอะไรต่างๆ เหล่านี้ ก็มี อ่า, ความประสงค์ที่จะมีกาม มียิ่งขึ้นไป มีกิน มีกาม มีเกียรติ นี่ยิ่งขึ้นไป จนถึงกระทั่งเทวดาในเมืองสวรรค์น่ะ Divind being Celestial being ชั้นไหนๆ มันก็ต้องการมี กิน กาม เกียรติ นี่ยิ่งขึ้นไป ก็ให้ท่านคิดดู ในชีวิตประจำวันน่ะ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เรื่องกิน นี่อยากจะกินให้แพง แพง แพงมาก ไม่รู้จะแพงกันยังไง แล้วก็ จนเป็นโรคเพราะการกิน เรื่องกามก็มี เหลือเฟือเกินพอดี จนต้องมียาเสพติด ต้องมีโรคเอดส์ ต้องอะไรเกิดขึ้น เรื่องเกียรติ เกียรติ นี่ก็ยอมกันไม่ได้ เราสร้างสันติภาพในโลกนี้ไม่ได้ เพราะต่างคนต่างถือเกียรติ ยอมกันไม่ได้ ฉะนั้นขอให้เข้าใจว่า เรื่องกิน เรื่องกาม เรื่องเกียรติ นี้เป็นปัญหากันครอบโลกทั้งโลก กระทั่งเทวดาในสวรรค์
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ที่นี้ท่านอาจจะสงสัยว่า ที่ต่ำลงไปจากคนน่ะ ลงไปถึงสัตว์เดรัจฉานหรือเปล่านี่ ข้อนี้ก็ควรจะวิจารณ์
/เสียงภาษาอังกฤษ/
สุนัขตัวนี้น่ะ ชื่อ ไอ้ตุ๊ก อายุมากแล้ว เมื่อก่อนนี้ กินข้าวเฉยๆ ข้าวล้วนๆ ไม่ต้องมีกับ กินได้ เดี๋ยวนี้กินไม่ได้ ไม่ยอมกิน ถ้าข้าวไม่มีกับ แล้วยังเลือกกับอีก เนื้อบางชนิดกิน เนื้อบางชนิดไม่กิน นี่มันมีปัญหาเรื่อง Food แล้วก็มีปัญหาเรื่อง Flesh นะ บางทีไม่ต้องกินข้าวก็ไปหาตัวเมีย แล้วมันมีเกียรติ ที่ใครจะมานั่ง มาอะไรอยู่ตรงที่ของมันไม่ได้ มันจะ ตัวไหน ตัวอื่นจะมานั่งที่ตรงนี้ไม่ได้ นี้เป็นต้น มันก็มีปัญหาเรื่องกิน เรื่องกาม เรื่องเกียรติ แม้แต่สัตว์เดรัจฉาน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เมื่อก่อนไม่ต้องเรียกก็มาเอง เดี๋ยวนี้ต้องเรียกจึงจะมา มาถึงแล้ว วางเฉยๆ ก็ไม่กิน ต้องยื่นให้ ต้องยื่นให้ นี่มันก็บ้า เกียรติเหมือนกัน /หัวเราะ/
/เสียงภาษาอังกฤษ/
อีกตัวหนึ่งชื่อ ด๊อกก้า นั่นน่ะ อายุยังน้อย ยังไม่ค่อยมีปัญหา อายุยังน้อย
/เสียงภาษาอังกฤษ/
นี่ ขอกล่าวว่า ปัญหาเรื่องกิน เรื่องกาม เรื่องเกียรติ นี่ จะต้องพูดได้กล่าวได้ ว่ามีตั้งแต่ สัตว์เดรัจฉาน ขึ้นไปถึงเทวดา
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ที่นี้ก็มีปัญหาว่า อะไรจะแก้ปัญหาเรื่องกิน เรื่องกาม เรื่องเกียรติ ในชีวิตประจำวัน ชีวิตประจำวันแต่ละวัน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ถ้ามันเป็นฝ่ายวัตถุ ในแง่ของวัตถุ เพื่อนฝูง บุตร ภรรยาสามี หรือแพทย์ หรือหมอ ก็ช่วยแก้ให้ได้ เฉพาะภายนอกที่เป็นวัตถุน่ะ ที่เป็นวัตถุ ถ้าเป็นภายในแล้ว ไม่มีเพื่อนมนุษย์คนไหนช่วยแก้ให้ได้ ก็มีแต่ธรรมะ ธรรมะ อย่างเดียวเท่านั้นแหละ ที่จะช่วยแก้ให้ได้ ขอให้สนใจสิ่งที่เรียกว่าธรรมะ จะช่วยแก้ปัญหา กิน กาม เกียรติ ในชีวิตประจำวัน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เมื่อมันเป็นเรื่องภายใน แล้วก็เป็นเรื่องจิตใจโดยตรง คือกิเลส กิเลสโดยเฉพาะ ไม่มีอะไรแก้ ช่วยแก้ จะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือเทวดา ผีสาง อะไรก็ตาม ไม่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เหลือแต่ธรรมะอย่างเดียว ธรรมะอย่างเดียว ต้องเป็นธรรมะที่ถูกต้อง ที่ตรงกับเรื่องกับราวนั้นๆ ที่เรากำลังจะพูดว่า ธรรมะในชั้นโลกุตระ จะสามารถแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ประจำวัน ของแต่ละคน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เพื่อนที่รักของเรา หมอที่ดีของเรา ก็ช่วยแก้ได้แต่ในฝ่ายวัตถุ แล้วก็ได้บ้างเท่านั้น บ้างเท่านั้นนะ ไม่ใช่ทั้งหมด ไอ้ที่มันจะแก้ได้ทั้งหมดนั้นก็มีแต่ธรรมะอย่างเดียว และต้องเป็นธรรมะที่สูงสุดด้วย
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ถ้าท่านประสบความสำเร็จ ในการศึกษา เรื่องปฏิจจสมุปบาท ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติ เรื่องอานาปานสติ ท่านก็จะมีธรรมะชนิดที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ทั้งหมดได้ในชีวิตประจำวัน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เราเคยพูดกันมาบ้างแล้ว ว่าผลที่ได้รับจากการรู้เรื่องปฏิจจสมุปบาท และปฏิบัติอานาปานสตินี้ นำให้มีธรรมะสูงสุด ที่เรียกว่า อตัมมยตา อตัมมยตา ต้องขอฟื้นความจำของท่านทั้งหลายอีกครั้งหนึ่ง
/เสียงภาษาอังกฤษ/
อตัมมยตา ตามตัวหนังสือก็แปลว่า คงที่มั่นคง คงที่ จนอะไรๆ มาปรุงแต่ง มาเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ปรุงแต่งไม่ได้ นี่เรียกว่า อตัมมยตา เมื่อมันคงที่ คงที่ มันก็ไม่อยู่ใต้อำนาจ Positive หรือ Negative มันคงที่ อันนี้จะแก้ปัญหาได้ และก็จะได้พูดกันต่อไป
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เราจะเรียกภาษาชาวบ้านธรรมดา ภาษาง่ายๆ ว่า อ่า, Spiritual equilibrium มันคงที่ มันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ในทางฝ่ายจิต ฝ่ายวิญญาณ นี่ มันคงที่ มันคงที่ Positive ก็ทำอะไรไม่ได้ Negative ก็ทำอะไรไม่ได้ มันคงที่ และปัญหานั้นมันจะหมดไปเพราะความคงที่แห่งจิตใจของเรา
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ขอพูดซ้ำในแง่ของความคงที่ ว่า Himalayas หิมาลัยในเอเชียก็ดี แอลป์ในยุโรปก็ดี ร๊อกกี้ในอเมริกาก็ดี ยังสั่น สั่นๆ หวั่นไหว เมื่อแผ่นดินมันหวั่นไหว แต่ว่าจิตใจที่มี อตัมมยตา ไม่หวั่นไหว ให้ทั้งโลก ทั้งจักรวาล หวั่นไหว จิตใจนี้ก็ไม่หวั่นไหว คือคงที่
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เป็นความคงที่ คงที่ ไม่หวั่นไหว Stableness Firmness อ่า, ของจิตใจที่เปลี่ยนไม่ได้ อะไรมา ของปรุงแต่งไม่ได้ เราอยากจะเปรียบเทียบให้ลูกเด็กๆ เห็นง่ายๆ ว่า ผู้หญิงสาวสวยคนหนึ่งมีอตัมมยตา ชายชู้ที่ฉลาดตั้งฝูงหนึ่งก็มาเกี้ยวเอาไปไม่ได้ ชายหนุ่มคนหนึ่งมีอตัมมยตา นางงามจักรวาลสักฝูงหนึ่ง ก็มาลากหัวเอาไปไม่ได้ นี่คือความมีอตัมมยตา
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เดี๋ยวนี้น่ะ ขวดเหล้าก็ลากไปได้ การพนักก็ลากไปได้ สถานเริงรมย์ก็ลากไปได้ จนได้เป็นโรคเอดส์ โรคอะไรบ้าๆ บอๆ ก็ไม่รู้ นี่ มันไม่คงที่ มันกิเลสลากเอาไปได้ ขอให้เปรียบเทียบในข้อนี้ด้วย
/เสียงภาษาอังกฤษ/
มันจับตัวไว้ให้อยู่กับความชั่ว ที่มีแล้วก็ได้ มันดึงไปหาความชั่วใหม่ๆ ก็ได้ หรือมันดึงไปหา ไอ้สิ่งที่ ไม่มีที่สิ้นสุด หลงใหลไม่มีที่สิ้นสุดก็ได้ นี่มันไม่มีความคงที่ ไม่มีความคงที่ อตัมมยตา จะช่วยแก้ปัญหาข้อนี้
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ความรู้เรื่องอตัมมยตา มันจะตัดปัญหาเรื่อง อ่า, ความเป็นบวก หรือว่าความเป็นลบ Positiveness ก็ดี Negativeness ก็ดี เป็นเพียงกระแสแห่ง อิทัปปัจจยตา หรือปฏิจจสมุปบาท โดยเสมอกัน จะเรียกว่าดีก็ได้ จะเรียกว่าชั่วก็ได้ เรียกว่าอะไรทุก…แต่ละคู่ ละคู่ก็ได้ แต่มันไม่มี อ่า, ความตรงกันข้าม เป็นบวก หรือเป็นลบ มันเป็นเพียงแต่กระแสแห่ง อิทัปปัจจยตา โดยเสมอกัน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ท่านพยายามมองให้เห็น สิ่งที่เป็นคู่ๆ น่ะ Pair of opposite ทุกคู่ ทุกคู่ในชีวิต นี่ บวกหรือลบ ดีหรือชั่ว ได้หรือเสีย แพ้หรือชนะ กำไรหรือขาดทุน ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ นี่หลายสิบคู่ ถ้าท่านยังไม่เห็น ไม่มีอตัมมยตา ท่านจะเห็นเป็น Pair of opposite ตรงกันข้าม ถ้าท่านมองเห็นด้วย อตัมมยตา ว่า โอ้, มันเป็นเพียง กระแสแห่งปฏิจจะสมุปบาทเสมอกัน เลยไม่มีบวกไม่มีลบ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
คำสอนหลายพันปีมาแล้ว อ่า, ของพวกยิว ใน Old testament ของ Bible เขาสอนให้อยู่เหนือ Good and Evil เหนือ Good and Evil คำสอนของเต๋า ของเหลาจื่อ หลายพันปีมาแล้ว ก็สอนให้อยู่เหนืออิทธิพลของ Yin and Yang คือ บวกและลบ พวกฮินดูก็สอนมานานแล้ว ให้อยู่เหนือบุญเหนือบาป แต่ว่าไปมี Universal Soul ส่วนพุทธนี้ ก็สอนให้อยู่เหนือชั่วเหนือดี เหนือบุญเหนือบาป แล้วก็ว่างไป ว่างไป ไม่มีอะไรทำอะไรได้ มนุษย์รู้จักเรื่องนี้มาหลายพันปีแล้ว แต่นี่มันกลับเสื่อมไป เสื่อมไป ไม่มีใครสนใจ เรื่องว่าง เรื่องเหนือดีเหนือชั่ว หรือเรื่องอตัมมยตา
/เสียงภาษาอังกฤษ/
/แทรกขึ้นว่า/ เขาเรียก Punya and Paapa Punya and Paapa
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ถ้าเป็นคริสเตียน ก็จะขอร้อง ให้ไปอ่านหน้าแรกๆ ของ Bible old testament น่ะ จะพบว่า พระเจ้าบอก ไอ้, มนุษย์คู่แรกว่าอย่าไปกินผลไม้ที่ทำให้รู้จัก Good and Evil ไปกินแล้วจะตาย จะตาย คือเป็นทุกข์ เป็น Universal sin แล้วก็เป็นทุกข์ตลอดๆๆ นั่นน่ะ เรื่องบวกและลบอยู่ที่นั่น
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เมื่อเราอยู่ในท้องของมารดา เราไม่มีความรู้เรื่องบวกเรื่องลบ เราเกิดมาจากท้องของมารดาใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ เราก็ไม่รู้จักบวกไม่รู้จักลบ แต่พอเมื่อใด ไอ้ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ของเราทำหน้าที่ของมันแล้ว เมื่อนั้นความรู้สึก เป็นบวกและเป็นลบจะเกิดขึ้น เมื่อนั้นคือจุดตั้งต้นน่ะ Starting point ของปัญหาทั้งปวง เกี่ยวกับ กิน กาม เกียรติ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
คิดดูให้ดี สังเกตให้ดี แม้มันจะเป็น Positive ก็ตาม หรือจะเป็น Negative ก็ตาม มันทำอันตราย มันทำอันตราย มันทำให้เกิดปัญหา เช่นว่า นอนหลับยากน่ะ ถ้าอำนาจของบวกหรือลบ รบกวนอยู่ในจิตใจ มันก็นอนหลับยาก มันไม่สงบ ดีใจหรือเสียใจ มันก็ไม่ใช่ความสงบ เราต้องเหนือความดีใจ เหนือความเสียใจ มันจึงจะสงบ จะนอนหลับสบาย จะกินอาหารได้ปกติ นี่ ดูโทษของไอ้ Positive และ Negative ให้ดีๆ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ดีใจก็เหนื่อยแบบดีใจ เสียใจก็เหนื่อยแบบเสียใจ ไม่ใช่ความสงบ ไม่ใช่ความปกติ ต้องอยู่เหนือ อำนาจของความดีใจ และความเสียใจ นี่ จึงจะหมดปัญหาในชีวิตประจำวัน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ปัญหานี้จะหมด เมื่อจิตนี้มี อตัมมยตา โดยความรู้เรื่องปฏิจจสมุปบาท โดยการเห็นแจ้ง เห็นแจ้งโดย อานาปานสติ จะเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ ไม่มีอัตตา ไม่มีตัวตน Void of self เรียกว่าว่าง ว่างๆ เป็น สุญญตา เริ่มต้นจากการเห็น อิทัปปัจจยตา เต็มที่แล้วก็เห็น สุญญตา ว่างๆๆ พอเห็นว่าว่าง ก็คือ ไม่เป็น Positive ไม่เป็น Negative มันก็ไม่ไปไหน มันก็ไม่เปลี่ยนแปลง มันก็เป็น ไอ้, ตถตา ตถตา ความคงที่ คงที่ เมื่อตถตา ความคงที่ถึงที่สุดแล้ว นั้นแหละคือ อตัมมยตา สุญญตา ตถตา อตัมมยตา
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ความรู้สูงสุดของจิตที่วิปัสสนา ไปสุดที่เห็น อตัมมยตา ภาวะของจิตก็สูงสุดที่อตัมมยตา เป็น เอ่อ, มี มี อตัมมยตา แล้วก็เรียกว่า อตัมมโย คือเป็นพระอรหันต์ เป็นผลสุดท้ายของการปฏิบัติธรรมะในพระพุทธศาสนา เพราะมีอตัมมยตา แล้วบุคคลนั้นเรียกว่า อตัมมโย ก็เป็นพระอรหันต์
/เสียงภาษาอังกฤษ/
Positiveness น่ะให้เกิดกิเลส ประเภทบวก เช่น Greediness Lust กิเลสประเภทบวก ความรัก ความโกรธ ความรักความยึดครอง ความได้ ความหึงความหวงในกิเลสบวก ไอ้ Negative ก็ให้เกิดกิเลส ประเภทลบ โกรธ เกลียดจะฆ่ามัน จะทำลายมัน ถ้ามันไม่แน่ว่าบวกหรือลบ มันก็เป็นกิเลสประเภท โมหะ คือโง่ มีแต่ความสงสัยวนเวียน วนเวียนอยู่ที่นั่น นี่แหละโทษของ Positive เกิดกิเลสบวก Negative เกิดกิเลส ประเภทลบ ถ้าไม่แน่ว่าเป็น Positive หรือ Negative ก็เกิดกิเลสประเภทโง่ คือหลงใหล หรือสงสัย
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เมื่อมี อตัมมยตา อย่างที่กล่าวแล้วนี้ ก็มี นิพพาน in Thai นิพพาน ,บาลี ก็ นิพ-พา-นะ นิพพาน แปลว่าเย็น เย็น ไม่ใช่ตาย แล้วสอนกันผิดๆ อยู่ทั่วๆ ไป ว่านิพพาน แปลว่าตาย คุณอย่าเข้าใจผิดไปตามเขา นิพพานไม่ได้แปลว่า ตาย นิพพาน แปลว่า เย็นๆๆๆ เย็นที่แท้จริง เย็นที่ไม่คู่กับร้อนน่ะ ที่ไม่เป็นคู่กับร้อน ไอ้ที่เย็นที่ยังคู่กับร้อนนี่ไม่ใช่เย็นหรอก อย่างน้ำแข็งมันก็ยังมีอุณหภูมิศูนย์ หรือต่ำกว่าศูนย์ ไม่ใช่เย็นที่แท้จริงหรอก เย็นที่แท้จริง ก็เหนือเย็น เหนือร้อน อย่างที่ภาษาคนในโลกพูดอย่างนี้ว่า เย็นเพราะไม่มีไฟ คือกิเลส โลภะ โทสะ โมหะ ไม่มีไฟ ก็เรียกว่าเย็น เมื่อมี อตัมมยตา ก็มีนิพพาน คือเย็น
/เสียงภาษาอังกฤษ/
มันเป็น Coolness ทาง Spiritual ไม่ใช่ ไม่ใช่ทาง Physical รู้จัก Coolness ทั้ง ๒ ทาง และเปรียบกันให้ดีๆ ว่ามันเป็น Coolness ทาง Spiritual ที่เหนือเย็นเหนือร้อน ทาง Physical ที่พูดกันอยู่ในโลก นี่คือนิพพาน นิพพาน แปลว่าเย็น
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ทีนี้เราก็มาพูดถึง นิพพาน หรือ ความเย็น กันให้เป็นที่เข้าใจ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
นิพพาน ทีแรก เรียกว่า นิพพาน มีเชื้อเหลือ สอุปา…สอุปาทิเสสนิพพาน มีอะไรบางอย่างเหลือเป็น Remainder นี่ก็หมายความว่า ยังมีความรู้สึกว่า Positive หรือ Negative ในความรู้สึก แต่ Positive หรือ Negative นี้ ไม่อาจจะให้เกิดกิเลส ไม่อาจจะให้เกิดความยึดมั่นถือมั่นใน Positive และ Negative มันก็เป็น Positive และ Negative ที่ไม่ถูกยึดมั่น มันก็ไม่มีปัญหาอะไร เพียงรู้จักว่านี้เป็น Positive นี่เป็น Negative ก็เลิกกัน ไม่ยึดมั่น ไม่หลงรัก ไม่หลงโกรธ ไม่หลงเกลียด นี่ เป็นนิพพานที่ ๑
/เสียงภาษาอังกฤษ/
นิพพานที่ ๒ ไม่รู้สึกเป็น Positive หรือ Negative เสียเลย ไม่มีความรู้สึกเป็น Positive หรือ Negative เสียเลย
/เสียงภาษาอังกฤษ/
พูดให้ง่ายที่สุด ให้สั้นที่สุด นิพพานที่ ๑ ยังรู้จัก รู้จัก รู้จักน่ะ ว่ามันเป็น Positive หรือ Negative แต่มันก็ทำอะไรแก่จิตใจไม่ได้ นิพพานที่ ๒ ไม่มีความรู้สึกเป็น Positive หรือ Negative เสียเลย ด้วยประการทั้งปวง
/เสียงภาษาอังกฤษ/
อย่างแรก เป็น Positive Negative ตามธรรมชาติ ไม่เป็นฟืนหรือเชื้อเพลิง จุดให้เกิดกิเลสขึ้นมา ไม่เกิดกิเลสขึ้นมา ส่วนนิพพานที่ ๒ ไม่มี Positive Negative เสียเลย ไม่มีเชื้อเพลิง ไม่มีเชื้อเพลิงหลือเลย
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ในชีวิตประจำวันของท่าน ท่านจงรู้จัก ไอ้ที่มันเป็น Positive หรือเป็น Negative แต่แล้วก็ควบคุมได้ ไม่ให้มันจุดไฟลุกขึ้นมา หรืออย่างดีไปกว่านั้นอีก คือไม่ให้มันรู้สึกเป็น Positive หรือ Negative เอาเสียเลย ท่านไปสังเกตดูให้ดี ศึกษาดูให้ดี Positive หรือ Negative มา มันก็หยุด ไม่มีอิทธิพลอะไร ที่นี้อันที่ ๒ ไม่รู้สึกเป็น Positive หรือ Negative เสียเลย มันดีกว่าอีกมาก
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เมื่อเราควบคุมความรู้สึกที่เป็น อ่า, Positive กับ Negative ได้อย่างนี้แล้ว เรื่องกิน เรื่องกิน เรื่อง Food น่ะ มันจะทำไร อันตรายอะไรได้ เรื่องกาม เรื่อง Flesh จะทำอันตรายอะไรได้ เรื่องเกียรติ เรื่อง Fame น่ะ จะทำอันตรายอะไรได้ มันก็หมด หมดอิทธิพล ไม่มีอิทธิพลเหนือเรา เหนือคือเหนือจิต นี่ จิตนี้ก็เย็น เย็นๆ ในชีวิตประจำวัน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
(เสียงท่านสันติกโร) เดี๋ยวลืม…
เรื่องกิน เรื่องกาม เรื่องเกียรติ
(เสียงท่านสันติกโร) อ๋อ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เรื่องกินอาหารน่ะ ถ้ารู้สึกว่าอร่อยหรือไม่อร่อย ก็ได้ รู้สึกอร่อยหรือไม่อร่อยก็ได้ แต่มันไม่ครอบงำจิตใจ ให้หลงรัก ให้หลง ให้มันบ้าในความอร่อยนี่ ถ้ามันไม่อร่อย ก็ไม่ ไม่เกิดความรู้สึกโกรธ ไม่มี ไม่ๆ ไม่เกิดความรู้สึกขัดใจ ดังนั้นอาหารจะอร่อย หรือจะไม่อร่อย ก็ไม่มีผลอะไรแก่จิตใจที่มันมี อตัมมยตา
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ที่นี้เรื่องกาม เรื่องกามก็เหมือนกัน จะได้กามหรือไม่ได้กาม ก็ไม่เกิดบวกลบ จะได้กามที่ถูกใจมา ก็ไม่เกิดบวก ได้กามที่ไม่ถูกใจมา ก็ไม่เกิดลบ เรื่องกามก็หมดปัญหา จะได้สวรรค์มา หรือจะได้โรคเอดส์มา ก็ตามใจ ไม่มีปัญหา เรื่องกาม
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ที่นี้ก็มาถึงเรื่องเกียรติ เรื่องเกียรติ ชื่อเสียงน่ะ จะได้เกียรติ หรือจะไม่ได้เกียรติ ไม่รู้ไม่ชี้ ฉันจะมีแต่ความถูกต้อง ถูกต้องๆ อย่างเดียว เมื่อมีแต่ความถูกต้อง ถูกต้องอย่างเดียว มันก็ได้เกียรติสูงสุด เกียรติที่ไม่มาเป็นคู่กับเสียเกียรติน่ะ แต่ เกียรติ เกียรติสูงสุดทาง Spiritual สูงขึ้นไป เราไปได้เกียรติชนิดโน้น หรือจะเรียกว่า ไม่มีเกียรติที่นี่ ไม่มีเกียรติอย่างในโลกน่ะ แต่มีเกียรติอย่าง ไอ้, Spiritual สูงขึ้นไป นี่ก็เรียกว่า ไอ้, เกียรติในโลก ในโลกนี่ทำอันตรายอะไรเราไม่ได้
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เราจะพูดให้จำง่ายที่สุด เราต้องไม่บ้าเกียรติ เกียรติที่สกปรกของมนุษย์ในโลก เราจะพอใจในเกียรติ ที่สะอาดของพระเจ้า พูดอย่างนี้ก็ได้ หมดปัญหาเรื่องเกียรติ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เราก็ไม่มีปัญหา เรื่องกิน เรื่องกาม เรื่องเกียรติ ก็เพราะเรามีความรู้ เรื่องอตัมมยตา ที่อยู่เหนือบวก เหนือลบ โดยประการทั้งปวง
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เราจะพยายาม ที่จะศึกษาให้มีความรู้ อ่า, ที่ว่าเป็น การกระทำที่ถูกต้อง ยกตัวอย่างว่า ไอ้ตุ๊ก สุนัขนี่ มันจะมีความรู้แต่ Instinctual Instinctual knowledge มันไม่สามารถจะ Develop ไอ้, knowledge ที่เป็น ไอ้, ให้สูงขึ้นไป แต่ว่าเราเป็นมนุษย์ เราสามารถที่จะพัฒนาให้ความรู้ หรือญาณ ของเรามันสูงขึ้นไป สูงขึ้นไปกว่า Instinct แล้วเราก็จะมี อตัมมยตา อยู่เหนืออิทธิพลของบวกและลบได้ แล้วเราก็หมดปัญหาในชีวิตประจำวัน
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ไอ้ตุ๊กตัวนี้ ไม่อาจจะศึกษาปฏิจจสมุปบาท ไม่อาจจะปฏิบัติอานาปานสติ มันก็มีความรู้แต่ Instinctual มันไม่สามารถที่จะมี ไอ้, ความรู้ที่พัฒนา พัฒนา พัฒนาขึ้นไปจนมีอำนาจเหนือ Instinct
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ถ้าไม่…ถ้าเรามีความรู้เรื่อง ปฏิจจสมุปบาท เราก็เห็นเป็นกระแสแห่งการปรุงแต่ง Stream Stream Stream แล้วก็ อ่า, Condition Condition Condition ไม่มีว่าดี ไม่มีว่าชั่ว ที่ว่าดีว่าชั่วนี่คนพูดเอาเอง ถ้าถูกใจเขา เขาก็ว่าดี ไม่ถูกใจเขา เขาก็ว่าชั่ว แต่ละคน ละคนนั้นก็ยังไม่เหมือนกันอีก เพราะฉะนั้นเรื่องดีเรื่องชั่วนี่ มนุษย์สมมุติเอาเอง ถ้ามี ปฏิจจสมุปบาท แล้วก็ไม่หลงดี ไม่หลงชั่ว เรื่องความดี ความชั่ว ก็หมดไป ไม่ทำอันตรายเรา เรียกว่าเราอยู่เหนืออิทธิพลแห่ง Good and evil
/เสียงภาษาอังกฤษ/
แม้จะเรียกว่า Good Good หรือ Positive นี่ อย่าไป Attach กับมัน อย่าไปยึดมั่นถือมั่นกับมัน มันจะกัดเอา มันจะกัดเอา Positive น่ะมันจะกัดเอาตามแบบของ Positive ยึดมั่น Negative มันก็กัดเอา ตามแบบของ Negative อย่าไปยึดมั่นทั้ง Positive และ Negative ก็ไม่มีอะไรกัดเรา เรียกว่ามันไม่มีดี ไม่มีชั่ว เราไม่อยู่ใต้อิทธิพลของคำว่าดีว่าชั่ว แต่เราอยู่เหนือ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เมื่อเราไม่มีความรู้เรื่องปฏิจจสมุปบาทน่ะ เราก็เห็นว่านี่เป็นไก่ นี่เป็นสุนัข นี่เป็นอย่างนั้น อย่างนั้น เต็มไปทั้งโลก แต่ถ้าเรามีความรู้เรื่องปฏิจจสมุปบาท เราก็เห็น โอ้, โอ้, เป็นเพียง Stream กระแสไหลไป ไหลไปเรื่อย แห่งปฏิจจสมุปบาท เท่านั้น มันจะไม่มีบุคคล ไม่ ไม่เป็นบุคคล แล้วจะไม่เป็นหญิง จะไม่เป็นชาย ปัญหาเรื่องความเป็นผู้หญิง หรือความเป็นผู้ชาย มันก็จะหมดไป นี่เรียกว่า มีปฏิจจสมุปบาท เห็นปฏิจจสมุปบาท แล้ว มันก็เห็น อ่า, ความที่มิใช่ตนอย่างที่เราคิด เราเข้าใจ ปัญหาเราก็ไม่มี
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ที่ละเอียดไปอีก ละเอียดไปกว่านั้น มันก็ไม่มี This ไม่มี That ไม่มีนี่ ไม่มีอื่น ไม่มีเอง by my self or by us นี่ ไม่มีเอง เอง ทำเอง ไม่มีคนอื่น คนอื่นทำ มันไม่มีกระทั้งว่า สั้นหรือยาว ดำหรือขาว สูงหรือต่ำ มันไม่มี ส่วนประกอบที่เป็นที่ตั้งแห่งความรู้สึกเป็น Positive หรือ Negative นี่ประโยชน์ของการเห็นปฏิจจสมุปบาท
/เสียงภาษาอังกฤษ/
สรุปความว่า ความรู้เรื่องปฏิจจสมุปบาท มันกำจัดความรู้สึกที่เป็น Positive หรือ Negative ไม่มีดี ไม่มีชั่ว นี่ ไม่มีบวก ไม่มีลบ เพราะเห็นปฏิจจสมุปบาท ปัญหาเรื่องกิน เรื่องกาม เรื่องเกียรติ มันก็ไม่เกิด เพราะท่านเห็นปฏิจจสมุปบาท
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เอ้า, ทีนี้ก็มาดูประโยชน์ อานิสงส์ ของอานาปานสติ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
หมวดที่ ๑ กายา เราบังคับกายได้ เราต้องการ ไอ้, กายที่เย็นเมื่อไร เราก็ทำได้ โดยการ Improve Adjust อะไรของเราเอง ทางลมหายใจ ทางลมหายใจ เราก็บังคับกายได้ ให้เป็นกายที่เย็น เย็นไม่ร้อน คือไม่มีกิเลส นี่ ถ้าเราบังคับกายได้
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ไอ้โลกทั้งโลก มันจะเป็นอย่างไร ก็ตามใจ ช่างหัวโลก เรามีร่างกายที่เยือกเย็น ได้ตามที่เราต้องการ เพราะว่าเราบังคับกายของเราได้
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ที่นี้อานาปานสติ หมวดที่ ๒ บังคับเวทนา หรือ Feeling เราบังคับ Feeling ได้ มันก็ไม่เกิดความรัก ความโกรธ ความเกลียด ความกลัว ความตื่นเต้น ความอิจฉาริษยา หึงหวง อาลัยอาวรณ์ มันไม่เกิด เพราะเราบังคับความรู้สึกได้ มันก็เท่ากับว่าเราบังคับโลกทั้งโลกได้ โลกทั้งโลกจะเป็นอย่างไรก็ตามใจ ฉันบังคับความรู้สึกของฉันให้เย็นอยู่เสมอได้ นี่ประโยชน์ของบังคับเวทนาได้
/เสียงภาษาอังกฤษ/
อานาปานสติ หมวดที่ ๓ บังคับจิตได้ ฉันบังคับจิตได้ ไม่ให้เป็นบวก ไม่ให้เป็นลบ ให้มีอตัมมยตาอยู่เสมอไป ก็เท่ากับบังคับโลกทั้งโลกได้ ในโลกนี้มีบวกมีลบก็ช่างหัวโลก ไม่มาบังคับฉันได้ ฉันบังคับจิตได้ จิตฉันจะไม่เป็นบวก ไม่เป็นลบอีกต่อไป
/เสียงภาษาอังกฤษ/
อานาปานสติ หมวดที่ ๔ หมวดสุดท้าย เราบังคับ อวิชชา อวิชชา อ่า, ความโง่ ความไม่รู้ ได้ มีแต่สติปัญญาที่ถูกต้อง ถูกต้องๆ ไม่ไปยึดมั่นบวก ไม่ไปยึดมั่นลบ ก็มีวิญญาณ มีจิต มีวิญญาณ ที่เยือกเย็น เยือกเย็น เพราะว่าไม่โง่อีกต่อไป
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เราบังคับตัณหาได้ เราบังคับ อุปาทาน Attachment ได้ เราบังคับการเกิดใหม่ของความโง่ อ่า, ของกิเลสได้ เราบังคับได้
/เสียงภาษาอังกฤษ/
เราไม่ไปลุ่มหลงในไสยศาสตร์ ไสยศาสตร์ Superstition อะไรก็ตามน่ะ เราไม่ไปหลง แม้ในสิ่งที่เรียกว่า ไสยศาสตร์ ที่ทำให้เราโง่ ไปหลงบวก หลงลบ นี่ สิ่งสุดท้ายที่เราจะได้รับ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
อ่า, ขอให้ท่านทั้งหลายเข้าใจคำว่า อยู่เหนือโลก เหนือโลก ให้ดีๆ เหนือโลก คือเหนือปัญหาทั้งหมด ทุกอย่างๆ ที่มีอยู่ในโลก ร่างกายนี่อยู่ในโลก อยู่ในโลก แต่ว่าจิตใจอยู่เหนือปัญหาทุกๆ อย่างในโลก นี่เราเรียกว่า เหนือโลก เหนือโลก ปัญหาเรื่องกิน เรื่องกาม เรื่องเกียรติ โดยเฉพาะ ไม่มีแก่จิตใจชนิดนี้ อย่างนี้เรียกว่าเราใช้ โลกุตรธรรม ความรู้เหนือโลกมาแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้โดยเด็ดขาด
/เสียงภาษาอังกฤษ/
มันไม่ใช่ Balance หรือ Between นะ มันไม่ใช่เสมอกัน หรือในระหว่าง ไม่ใช่ Balance ไม่ใช่ Between แต่มัน Above หรือ Beyond Beyond อยู่เหนือ เหนือๆ เลยนั่นแหละ จึงจะเรียกว่าหมดปัญหา
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ที่นี้จะขอพูดเผื่อ เผื่อไว้สักนิดหนึ่งว่า ในข้างหน้า ในอนาคตน่ะ วิทยาศาสตร์อาจจะเจริญนะ เจริญมากนะ อาจจะทำยาเม็ด Pill ยาเม็ดๆน่ะ กินแล้วก็จะไม่รู้สึกโลภ ไม่รู้สึกรัก ไม่รู้สึกโกรธ ไม่รู้สึกเกลียด ไม่รู้สึกกิเลส ก็อาจจะเป็นได้ สามารถจะทำได้ ทำยาเม็ดกินแล้วก็หยุด ไอ้ความรู้สึกบวกลบได้ แต่ท่านต้องกินยาเม็ดเรื่อยไป ต้องกินยาเม็ดเรื่อยไป ไม่ทันไรมันก็ดื้อยา สู้ธรรมะไม่ได้ สู้ธรรมะไม่ได้ มันตัดรากเหง้าเด็ดขาดเลย ไม่ต้องกินยาทุกวัน นี่ขอให้นึกถึงธรรมะ อย่านึกถึงไอ้การแก้ปัญหาทางวัตถุ ทางวิทยาศาสตร์ เลิศลอยเท่าไร มันก็แก้ปัญหาให้เด็ดขาดไม่ได้ มันสู้ธรรมะไม่ได้ ขอให้มีความรู้ธรรมะ ที่เป็นชั้นโลกุตระ สามรถจะแก้ปัญหาชีวิตประจำวันได้โดยเด็ดขาด โดยแน่นอน เป็นนิรันดรตลอดกาลไปเลย
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ขอให้ท่านทั้งหลาย พิจารณาอย่างที่กล่าวมาแล้วยืดยาวนี้ว่า เรามีความรู้เรื่อง โลกุตรธรรม Ultra mundane knowledge นี่ ความรู้เรื่องโลกุตรธรรม แล้วเราก็จะแก้ปัญหา เรื่องกิน เรื่องกาม เรื่องเกียรติ ได้หมดสิ้น นับตั้งแต่ของสัตว์เดรัจฉาน จนถึงเทวดาในเมืองสวรรค์ ไม่มีปัญหาเรื่องกิน เรื่องกาม เรื่องเกียรติ อีกต่อไป ขอให้สนใจและเข้าใจในข้อนี้
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ขอขอบคุณ ในการเป็นผู้ฟังที่ดี ชั่วโมงครึ่งแล้ว ชั่วโมงครึ่งแล้ว ขอยุติการบรรยายสำหรับวันนี้ และหวังว่าท่านทั้งหลายจะมีความรู้เรื่องโลกุตรธรรม ไปแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของท่าน ได้ไม่มากก็น้อย ขอขอบคุณ
/เสียงภาษาอังกฤษ/
ขอปิดประชุม ปิดประชุม
/เสียงภาษาอังกฤษ/