แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [รับข่าวสารทางอีเมล]
ถ้าจะมีกุศลก็มีอย่างสมาทานเอาไว้ใช้เป็นเครื่องมือ อย่าเป็นอุปาทาน มันจะหลงติดอยู่ในวัฏสงสารฝ่ายข้างดีไม่รู้จักจบจักสิ้น การออกมาจากอำนาจความดีนี่ยากมาก การออกมาจากอำนาจความชั่วนั้นง่ายกว่า เพราะมันเห็นชัดกว่าออกมาจาก มาจากความชั่วนั้นง่ายกว่า แต่ถ้าจะออกมาจากความดีนั้นยาก ยาก ยาก อย่างยิ่ง ออกมายากอย่างยิ่ง ก็ได้รู้กันไว้ ว่าอย่าไปขุดหลุมฝังตัวเองอยู่ในมหากุศลเลย เรื่องมันจะจบ
นี่ข้อสุดท้ายที่ว่าเราจะไปหลงติดในโคเฮโรอีน ที่เรียกชื่อว่า ยี่ห้อมหากุศล เฮโรอีนยี่ห้อมหากุศลนี่ร้ายกาจที่สุดนะ อย่าได้มีเลย อาตมาถูกด่า เพราะว่าสอนให้คนเกลียดกุศล โดยเฉพาะมหากุศล ก็ยอมรับ เพียงแต่สอนไม่ให้คนติดและไม่ให้คนติดในมหากุศล หรือกุศล แต่สอนให้คนรู้จักใช้เป็นเครื่องมือ เหมือนกับเรือแพข้ามฝั่ง หรือเหมือนรถ เหมือนเรือ ที่เราจะอาศัยขี่ชั่วขณะ พอถึงจุดหมายปลายทางแล้วสะบัดทิ้งมีเพียงเท่านั้นแหละ มันใช้ได้เพียงเท่านั้น นี่ พุทธศาสนาสอนให้อยู่เหนือความชั่วและความดี จึงจะเป็นวิมุติ ความหลุดพ้น งวดนี้ก็หมดล่ะ มันหกโมงกว่าล่ะ
สรุปท้ายว่า เดี๋ยวนี้เขากำลังหลงตั้งกลุ่มพิทักษ์พุทธศาสนา คุณบัวมาพูดให้ฟังเมื่อตะกี้นี้เองว่า เขาตั้งกลุ่มพิทักษ์พุทธศาสนากันขึ้นที่นั่นที่นี่ เป็นสมาคมสังคมสงเคราะห์ก็มี เป็นพุทธสมาคมก็มี ที่ไหนก็มีกลุ่มพิทักษ์พุทธศาสนา พิทักษ์ให้เป็นเฮโรอีน หรือพิทักษ์ให้เป็นอะไรก็ดูกันให้ดีก่อนนะ เราก็มีสิทธิที่จะตั้งกลุ่มพิทักษ์พุทธศาสนา สวนโมกข์ก็เป็นกลุ่มพิทักษ์พุทธศาสนามาตั้งสี่สิบ ห้าสิบปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งทำเดี๋ยวนี้ นี่ เดี๋ยวนี้เพิ่งเอะอะกันเดี๋ยวนี้จะพิทักษ์พุทธศาสนาเมื่อวานนี้เอง เราตั้งใจที่จะพิทักษ์ความถูกต้องของพุทธศาสนามาตั้งแต่แรกตั้งสวนโมกข์ ปีเดียวกับการปกครอง เปลี่ยนการปกครองปี ๗๕ นั่นนะ ตั้งสวนโมกข์ขึ้นมาเพื่อจะพิทักษ์ความถูกต้องของพระพุทธศาสนา ฉะนั้นที่นี่ก็มีกิจกรรมพิทักษ์พุทธศาสนาให้ทุกคนมีสิทธิที่จะทำ ให้ทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ อย่าทำเพื่อส่งเสริมตัวกู ของกู ระวังให้ดี อย่าพิทักษ์พุทธศาสนาเพื่อส่งเสริมความดี ความเด่น ความดัง ของตัวกู อย่างนั้นล่ะทำลายพุทธศาสนา ไม่ทันรู้ ให้มองเห็นว่า ถ้ามันดับทุกข์ได้นั้นแหละถูกต้อง พิทักษ์พุทธศาสนาให้ถูกต้อง และอะไรคือความถูกต้อง การที่ดับทุกข์ได้เป็นความถูกต้อง ถ้ายังดับทุกข์ไม่ได้ ยังไม่ ไม่ใช่ความถูกต้อง ใครจะมาบอกว่าถูกต้องอย่าไปเชื่อมันหลอก ก็ได้ หลอกอย่างยิ่งก็ได้ อย่าไปเชื่อด้วยคำพูด ต้องพิสูจน์ว่าดับทุกข์ได้ คือ ความถูกต้อง ถ้ามันยังไม่เห็น ก็ลองดูสิ ลองดูก่อนสิ ดับทุกข์ได้แล้วจึงจะเรียกว่าถูกต้อง เราจะพิทักษ์พุทธศาสนาไว้ให้อยู่ในความถูกต้อง คือ ดับทุกข์ได้ อาตมาขอบังคับ กะเกณฑ์ อ้อนวอน ให้ท่านทั้งหลาย ทุกคนเลย จงเป็นผู้ทำการพิทักษ์พระพุทธศาสนาของสมเด็จพระบรมศาสดาตามกำลังสติปัญญาของตน ก็ฝากไว้ด้วย จงช่วยกันพยายามพิทักษ์ความถูกต้องของพุทธศาสนา เอาไว้เป็นที่พึ่งแก่คนชั้นหลังตลอดกาลนาน ช่วยกันรักษาความถูกต้องของพระพุทธศาสนาไว้ เพื่อประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์ของเราในชั้นหลังตลอดกาลนาน คำว่า ถูกต้อง นี่ คือ ดับทุกข์ได้ มันดับทุกข์ได้ จึงจะเป็นความถูกต้อง ไม่ใช่เพราะใครมันว่าถูกต้อง ถูกต้อง แล้วตั้งคนนั้นให้เป็นโสดาบัน ตั้งคนนี้เป็นสกิทาคามี อย่างที่เขาชอบกระทำกัน ไม่ถูกหรอก มันดับทุกข์ไม่ได้ และมันไม่เป็นอย่างนั้นหรอก แล้วถ้ามันดับทุกข์ได้แล้วไม่ต้องมีใครมาตั้ง อย่าเป็นเพราะเขาตั้งเลย ไม่ใช่เป็นเจ้าคุณ เป็นพระครู จะเป็นพระโสดาบัน สกิทาคามี นั่นไม่ใช่เหมือนกับตั้งให้เป็นพระครู หรือเป็นเจ้าคุณ มันอยู่ที่ว่าเขาดับทุกข์ได้มากน้อยเท่าไร และมันก็เป็นของมันเอง โดยไม่ต้องมีใครมาตั้ง นี่ ขอให้ทุกคนมีสิทธิที่จะเป็นผู้พิทักษ์พระพุทธศาสนาให้คงอยู่ในความถูกต้อง การกระทำนี้เป็นการสนองพระคุณของสมเด็จพระบรมศาสดาผู้มีพระมหากรุณาธิคุณดีอย่างนี้ เดี๋ยวนี้ จะมาล้อ ล้อ ล้อความผิดพลาด ใคร ๆ ก็มีความผิดพลาดไม่มากก็น้อย ฉะนั้นควรจะล้อความผิดพลาดของตนให้มันหลุด ให้มันหายไปเสีย เหมือนกับเอายาขัด มาขัดของสกปรกให้มันสะอาด ควรจะทำอยู่ตลอดเวลา มาในการทำบุญล้ออายุทีไร ก็จะพูดกันแต่เรื่องนี้ เรื่องอื่นไม่มี แล้วก็พูดไม่เป็นด้วย มีแต่เรื่องขัดให้มันสะอาด ด้วยการล้อ งวดนี้มันหมดเวลาแล้ว ขอยุติไว้ทีก่อน สามทุ่มค่อยลงรวมกันใหม่ ต่อนี้ไป อาตมาจะทำการพิจารณากฎบัตรของพุทธบริษัทต่อไป ขอยุติการบรรยายนี้ด้วยการฝากไว้ อาญัติไว้ว่า ทุกคนจงทำหน้าที่พิทักษ์พระพุทธศาสนาให้คงมีความถูกต้อง เป็นที่พึ่งแก่สัตว์ทั้งหลายตลอดกาลนาน ปิดประชุมตอนที่ 2