แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [ลองพูดคุยกับ AI ทาง Line]
วันนี้ปีใหม่ตามเคย บูชาแล้ว อาราธนาศีล ขอให้ตั้งใจรับศีลให้เป็นพิเศษกว่าวันธรรมดาสักหน่อย เพราะว่าปีใหม่มันก็ควรจะใหม่กันบ้าง ศีลเก่าๆ มันดูคร่ำครึมากแล้ว ทีนี้ก็ปรับปรุงให้มันดีขึ้นบ้าง ให้รู้ความหมายของศีลให้ยิ่งขึ้นไปกว่าปีเก่า มันจึงจะเป็นปีใหม่ได้ คำว่าศีลนั้นแปลว่าปกติ เราก็ควรจะปกติกว่าปีเก่า ถ้าไม่ปกติกว่าปีเก่ามันก็ไม่ได้มีศีลอย่างปีใหม่ อุตส่าห์มาทำบุญปีใหม่ก็ให้มันดีกว่าปีเก่า แม้แต่ในเรื่องศีล ก็แปลว่าปกติ พอผิดปกติก็คือวุ่นวาย ก็คือเป็นทุกข์ ถ้าปกติตามธรรมชาติก็ยังมีความสุข กิเลสก็เพิ่งเกิด ความทุกข์ก็เพิ่งเกิด นี่เป็นของใหม่แทรกแซงเข้ามา เป็นของใหม่แต่ใหม่ชนิดนี้ไม่เอา เราเอาใหม่ชนิดที่ว่ามันไม่แทรกแซงเข้ามายิ่งกว่าปีเก่า ปีเก่ามันแทรกแซงเท่าไหร่ ปีนี้ต้องแทรกแซงน้อยหรือไม่แทรกแซงเลยก็ยิ่งดี จึงจะเรียกว่าปกติกว่าปีเก่า ขอเตือนไว้ทุกๆทีว่า ไอ้ปกตินี่มีสามเสมอ ปกติทางกาย วาจา คือมีศีลตามปกตินี่ดี แล้วปกติทางจิต ให้มีจิตเป็นสมาธิ ก็ปกติ นี่เรียกปกติทางจิต ปกติที่สามนั่นคือปกติทางทิฏฐิ ได้แก่ สติปัญญา ความคิด ความเห็น ความเชื่อ อะไรอย่างนี้ นี่เขาเรียกว่าทิฏฐิ ทิฏฐิปกตินี่แหละสำคัญ อย่าให้เป็นมิจฉาทิฏฐิ ต้องเป็นสัมมาทิฏฐิ จึงจะปกติ ถ้าเห็นผิด เอาบาปเป็นบุญ เอาทุกข์เป็นสุข เอากงจักรเป็นดอกบัวนี้เขาเรียกว่า ทิฏฐิไม่เป็นปกติ ขอให้มีทิฏฐิปกติ อื่นๆมันจะปกติตาม รู้จักทำให้ศีลปกติ ให้จิต ให้กายวาจามีศีลเป็นปกติ ให้จิตมีสมาธิเป็นปกติ จึงพูดถึงทิฏฐิปกตินี่แหละสำคัญ เราควรจะชำระสะสางให้มีความปกติโดยสมบูรณ์อย่างที่ว่ามานี่ อาราธนาศีล แล้วก็รับศีลให้ดีกว่าปีเก่า คือว่าถือให้ดีกว่าปีเก่า ด้วยจิตปกติ ด้วยสมาธิก็ให้เป็นคนที่สงบในทางจิตยิ่งขึ้นไปกว่าปีเก่า ให้ทิฏฐิปกตินี่ให้ทิฏฐิถูกต้องยิ่งกว่าปีเก่า คือให้ความงมงายมันน้อยลงไป การเป็นพระอริยเจ้า เริ่มจากพระโสดาบัน เริ่มตัดความงมงาย ถ้าใคร ทิฏฐิ วิจิกิจฉา สีลัพพตปรามาส สามอย่างนี้เป็นความงมงาย เมื่อทิฏฐิมันปกติ มันคือถูกต้อง ก็ให้ทิฏฐิเจริญในทางถูกต้องดีกว่าปีเก่า ทีนี้รับศีล ดังเช่นที่ท่านได้อาราธนาแล้ว ศีลห้าก็มี ศีลแปดก็มี แต่ใจความคืออย่าให้มันผิดปกติขึ้น เป็นการประทุษร้าย ประทุษร้ายทรัพย์ ประทุษร้ายชีวิตและร่างกายของผู้อื่น นั่นมันคือศีลข้อที่หนึ่ง ปาณาติปาตา อย่าประทุษร้ายชีวิตร่างกายของผู้อื่น อทินนา นี่อย่าประทุษร้ายทรัพย์สมบัติของผู้อื่นด้วยวิธีใดก็ตาม กาเมนี้ อย่าประทุษร้ายสิ่งอันเป็นที่รักของผู้อื่นโดยวิธีใดก็ตาม เด็กเล็กๆ ก็ต้องถือ เพราะเด็กเล็กๆ ก็มีของเป็นที่รักที่พอใจไปตามประสาเด็ก เด็กคนหนึ่งอย่าไปแตะต้องให้เจ้าของเขาช้ำใจ แม้แต่ตุ๊กตาตัวหนึ่ง อย่าไปแตะต้องให้เขาช้ำใจ ข้อที่สามอย่าประทุษร้ายความเป็นธรรมของสังคมด้วยวาจา คือพูดไม่จริง ข้อที่สี่อย่าประทุษร้ายสติปัญญาของตัวเอง โดยเฉพาะประทุษร้ายความปกติของทิฏฐิ การมีศีลก็เป็นสิ่งที่ดี ขอให้รับศีลในความหมายชนิดนี้ จะได้มีศีลกันสมบูรณ์ อย่าไปเล่นตลกกับตัวเอง ว่าไม่ฆ่าสัตว์ แต่จับมาขังให้ตาย เพราะมัน ภาษามันหลอกลวง นั่นเราใช้คำว่าประทุษร้ายร่างกายของสัตว์อื่นก็ต้องขาดศีลด้วยวิธีใดก็ตาม ความเข้าใจอันนี้ถูกต้องยิ่งขึ้นแล้วศีลปีนี้จะดีกว่าศีลปีที่แล้วมา ขอให้ตั้งใจรับศีลอุทิศปีใหม่
ทายก ทายิกา ถวายสังฆทาน มีเจตนาเป็นสังฆทาน ขอให้สงฆ์ทั้งหลายถือเอาเป็นการอุปโลกน์โดยอัตโนมัติ ในเมื่อเขาได้น้อมนำเข้าไปถวายองค์ใดองค์หนึ่ง
มีปัญหาว่าจะตักบาตรอย่างไร ไม่ให้ชลมุนจนเกินไป แก้ไม่ตกทุกปีเลย ชลมุนไม่ไหว ตกลงกันวันนี้ว่า เข้าพร้อมกันก็ได้ แต่ฝ่ายนั้นให้เวียนไปทางซ้ายโน่นเลย แต่ฝ่ายนี้เวียนไปทางขวาเรื่อยไป แล้วค่อยกลับมานี่ก็ได้ ถ้าจะรอตักกันตั้งแต่ตรงนี้ทุกคน มันช้า ตรงโน้นมันว่าง รออยู่นาน เข้าพร้อมกัน แล้วค่อยเวียนแล้วกัน เวียนไปทางซ้าย ฝ่ายหนึ่งเวียนไปทางขวา ฝ่ายหนึ่งตั้งต้นตรงกลางก็ได้