แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [รับข่าวสารทางอีเมล]
เอ่อ,ต้องกราบ ไม่ให้สัญญาณ จึงกราบไม่พร้อมกัน เขาต้องให้สัญญาน กราบ จึงกราบ กราบ จึงกราบ จะพร้อมกันดี
เอ้า,ทีนี้มีอะไร ทีนี้ให้โอวาท เอ้า,นั่งๆ นั่งราบจะได้ไม่ ไม่ ไม่ ไม่เมื่อย ไม่เจ็บขา เจ็บอะไร นั่งราบ
นี้คงจะเด็กปี ปีใหม่ (หมายถึงเด็กใหม่) ยังไม่เคยทำเลย หลายคนนะ ไหนใครไม่เคยทำพิธีพุทธมามกะน่ะ ใครที่ไม่เคยทำน่ะ ยกมือสิ ยกมือให้สูง ใครไม่เคยทำ หือ,ฟังไม่เข้าใจแล้ว ใครที่ไม่เคยทำพิธีนี้น่ะ ใคร ที่เพิ่งมาเข้าเรียน ยังไม่เคยทำพิธีนี้ เออ,ปีที่แล้วทำไปครั้งหนึ่งแล้วไม่ใช่หรือ นั่นแหละที่ไม่ได้ทำเมื่อปีที่แล้ว น่ะ พิธีแบบนี้น่ะ เด็กที่มาจากที่อื่น เด็กเล็กๆเล็กที่สุด ใครไม่เคยทำยกมือ ใครไม่เคยกล่าวแบบเมื่อสักครู่ ยกมือ มี ๒ คน
โอวาทก็ไม่ ไม่รู้จะให้โอวาทแบบไหนแล้ว โอวาท ให้รู้ว่าทำอะไร ให้รู้ว่าทำอะไร แล้วก็จะต้องทำอย่างไร ปฏิบัติอย่างไร ทำพิธีวันนี้เดี๋ยวนี้เวลานี้น่ะเขาเรียกว่าพิธีอะไร เขาเรียกว่าพิธีอะไร ใครตอบได้ อื่อ,ตอบได้มากนะ
นี้,คนนี้ว่าพิธีอะไร คนนี้แหละ เธอนั่นแหละ พิธีอะไร พิธีอะไรพูดให้เต็มสิ พูดให้เต็มกว่านั้น พิธีอะไร เอ้า,คนโน้นคนที่ยกมือสูง เอ้อ,นี่แหละเขาตอบเต็ม พิธีแสดงตนหรือปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ นี้่เรามาประกาศ เมื่อสักครู่นี้ว่า พุทธะมามะโกติ มัง สังโฆ ธาเรตุ ตรงนั้นแหละ ขอให้จำว่าเป็นพุทธมามกะให้ถือว่าเป็นพุทธมามกะ จึงเรียกพิธีนี้ว่าพิธีปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ คือแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
เอ้า,พุทธมามกะแปลว่าอะไร เออ,ยังเก่งๆๆ ดีๆ ยังจำได้อยู่มาก เอ้า,คนนี้ตอบแก้ตัวที แปลว่าอะไร เออ,ยังจำได้แม่น อื่อ,คนที่ยังไม่ได้มา ที่เพิ่งมาคราวนี้จำไว้นะ ว่าพุทธมามกะแปลว่าผู้ปฏิญาณตัวประกาศตัวว่าข้าพเจ้าเป็นพุทธมามกะ แปลว่าพระพุทธเจ้าเป็นของข้าพเจ้า ผู้ประกาศตนว่าพระพุทธเจ้าเป็นของข้าพเจ้า
พระพุทธเจ้าเป็นของข้าพเจ้าก็หมายความว่าข้าพเจ้านับถือพระพุทธเจ้า ข้าพเจ้าเอ่อ,เชื่อฟังพระพุทธเจ้า ข้าพเจ้าปฏิบัติตามพระพุทธเจ้า อื่อ,ข้าพเจ้าถือเอาพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง เป็น พระพุทธเจ้าเป็นของข้าพเจ้า
พุทธมามกะ ผู้ปฏิญาณตัวว่าพระพุทธเจ้าเป็นของข้าพเจ้า เรานับถือว่าพระพุทธเจ้าเป็นของเรานะ เรานับถือพระพุทธเจ้าเป็นของเราน่ะ เราจะต้องทำอย่างไรบ้างล่ะ ใครตอบได้ทีนี้ เราจะต้องทำอย่างไรบ้าง จึงจะสมกับว่าพระพุทธเจ้าเป็นของเราน่ะ เราจะต้องทำอย่างไรบ้าง อื่อ,ทีนี้ไม่มีใคร มีสองคน เอ้า,คนนี้ คนนี้ตอบ เราจะต้องทำอย่างไรบ้าง (นาทีที่ 12.33 เสียงเงียบ คาดว่าเด็กตอบ จนถึง นาทีที่ 12.48) อื่อ,นั่นทำกับพ่อแม่ ครูอาจารย์ เพื่อนนี่ ถ้าเราจะตอบให้แคบให้สั้นตรงๆว่าเราจะต้องปฏิบัติอย่างไรต่อพระพุทธเจ้า การที่เราจะเป็นสาวกที่ดีของพระพุทธเจ้า ข้อสุดท้ายที่ห้า เราทำอย่างไรล่ะที่จะเป็นสาวกที่ดีของพระพุทธเจ้า เราต้องทำอย่างไรถ้าเราจะเป็นสาวกที่ดีของพระพุทธเจ้านี้ เราจะต้องทำอย่างไร หือ, ใครตอบได้ยกมือ อ้าว,เอ้า,เหลืองามตาคนหนึ่ง ใครอีกล่ะ สิษฐ์ล่ะ ไม่ได้หรือ, เราจะเป็นสาวกที่ดีของพระพุทธเจ้าเราจะต้องทำอย่างไร เอ้า,งามตามีคนเดียวนะ เอ้า,
(เสียงเงียบตั้งแต่นาทีที่ 13.46 จากงามตาตอบ จนถึงนาทีที่ 13.57) อื่อ,ปฏิบัติอย่างไรล่ะ ปฏิบัติอย่างไร ชื่อว่าปฏิบัติตามคำสั่งสอน ปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าคือปฏิบัติอย่างไรล่ะ ปฏิบัติอย่างไรชื่อว่าปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เราต้องรู้ว่าพระพุทธเจ้าสอนอย่างไร เราจะได้ปฏิบัติตามนั้น พระพุทธเจ้าสอนว่าอย่างไร เอ้า,ใครตอบได้ ใครตอบได้ พระพุทธเจ้าสอนว่าอย่างไร แล้วกัน อื่อ,มี ๒ คน เอ้า,สิษฐ์ พระพุทธเจ้าสอนว่าอย่างไร
ดังๆพูดดังๆ (เสียงเบานาทีที่ 14.42) พูดเสียงภาษากลางเหมือนอยู่ที่โรงเรียน เท่านั้นแหละ เอ้า,งามๆ ทำไมไม่ตอบให้ได้สักห้าข้อเป็นศีลห้าไปเสียเลย สวดมนต์แปลกันอยู่กันบ่อยๆ สิษฐ์,งาม นี่สวดมนต์แปลอยู่บ่อยๆ ที่ว่านี่เป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย โอวาทปาติโมกข์ (เสียงเบาฟังไม่ชัด นาทีที่ 15.29 ) นึกถึงเอามาตอบได้ ไม่ทำความชั่ว ทำความดี ทำจิตให้บริสุทธิ์ พระพุทธเจ้าทุกพระองค์สอนให้ หนึ่งไม่ทำความชั่ว สองทำความดี สามทำจิตให้บริสุทธิ์
เอ้า,ฟังนะคอยฟังดีๆเราจะบอกให้อีกที พระพุทธเจ้านะทุกพระองค์สอนไม่ให้ทำชั่ว ทำดีและทำจิตให้บริสุทธิ์ สามข้อนี้ ใครจำได้ยกมือ เอ้า,เอ้าพูดอีกที พูดอีกที คอยฟังให้ดีนะอย่านั่งโง่ อย่านั่งเซ่อ อย่านั่งสัปหงก พระพุทธเจ้าสอน หนึ่งไม่ทำชั่ว สอง เอ้อ,หนึ่งไม่ทำชั่ว สองให้ทำดี สามทำจิตให้บริสุทธิ์ เอ้า,ใครจำได้