แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [รับข่าวสารทางอีเมล]
“ตามเคย ทุกๆ คน ขอโอกาสพูดเซ้าซี้พิรี้พิไรซ้ำๆ ซากๆ เรื่องทำบุญให้ตายาย บ้านเมืองมันเสื่อมก็เพราะว่าลูกหลานมันไม่ทำตามอย่างตายาย ในข้อสำคัญ คือขอให้เห็นแก่ผู้อื่นบ้าง อย่าเห็นแก่ตัวเสียหมด ลูกหลานสมัยนี้มันเห็นแก่ตัวยิ่งขึ้นทุกที เพราะมันมีของสนุกของอร่อยมากกว่าเมื่อก่อน ไอ้ของสนุกของอร่อยของสวยของงามสมัยนี้แหละมันทำให้ลูกหลานเลวลง เห็นแก่ตัวจัด เห็นแก่ตัวจัด สมัยตายายเขาไม่หลงกันมากแบบนี้ เพราะฉะนั้นเขาจึงไม่ค่อยเห็นแก่ตัวจัด อือ, ถ้าเราทำบุญให้ตายายนึกถึงตายายก็ต้องทำในข้อนี้แหละ คือเอาอย่างตายาย อย่าเป็นคนเลวลงในทางธรรมะ ให้ยังคงดีในทางธรรมะเหมือนกับตายาย ไม่ใช่เพียงแต่ว่ามาทำบุญทำทานให้ครบๆไป กันตายายแช่ง เหมาๆ แบบนั้นไม่ถูก ถึงจะมาทำบุญให้วิเศษวิโสแบบนี้ก็เถอะแต่ถ้าประพฤติเลวตายายจะแย่ง แช่งกว่าถ้าไม่มาด้วยซ้ำ ว่าตายายจะแช่งเมื่อลูกหลานมันทำเลวลง ไม่ใช่เพียงแต่ว่าไม่มาทำบุญวันนี้แล้วจะแช่ง ถึงมาทำบุญวันนี้แต่ถ้าประพฤติตัวเลวลง ตายายแช่ง เราต้องนึกถึงกันให้เป็นพิเศษ ว่าจะรักษาไอ้ ความดีที่ปู่ย่าตายายเคยมีไว้ให้ได้ ด้วยความที่มีจิตใจดี เป็นมนุษย์จริงๆ มีธรรมะ อ่า, มีคุณธรรมในศาสนากันจริงๆ นี่แหละคือแทนคุณตายายสนองคุณตายาย ทำให้ถูกอกถูกใจตายาย เออ, ด้วยการทำชนิดนี้ ฉะนั้นจึงขอให้ทำตั้งใจเป็นพิเศษ รักษาศีลก็เพื่อตายาย ถวายทานก็เพื่อตายาย และก็ถ้าฟังเทศน์ฟังธรรมอะไรก็เพื่อตายายในวันนี้ ปีละคราว ด้วยความกตัญญูกตเวที
เป็นคนอกตัญญูนั้นมันไม่มีหรอก คนที่อกตัญญูไม่มี เพราะอกตัญญูเป็นสัตว์ไปเลย และเป็นสัตว์ที่เลวกว่าสุนัขเเพราะสุนัขยังกตัญญู เพราะฉะนั้นคนอกตัญญูไม่มี ถ้าเป็นคนต้องกตัญญูเสมอ นี่แหละเราก็พยายามที่จะรักษาคุณสมบัติอันนี้ไว้ เพราะเป็นคนแล้วก็ต้องมีความกตัญญู อย่าทำให้อะไรให้ตายายผิดหวัง อย่าทำอะไรให้ตายายแช่ง
ยกตัวอย่างอะไรสักอันเอาไหม เหมือนกับว่าต้นผลไม้ในป่า สะตอ ลูกเนียงอะไรก็ตาม สมัยตายายเขาไม่โค่นต้นเอาหรอก และเขาเอาพอสมควรและเค้าไว้พืชไว้พันธุ์ สมัยลูกหลานนี่โค่นต้นเลย เอาหาบเดียวพอ กูเอาหาบเดียวพอ ต้นทั้งหมดตายโหงไปเลย คนทีหลังไม่ต้องกิน เทียบดูว่าตายายกับลูกหลานผิดกันอย่างไร ทีนี้พูดถึงเรื่อง เอ่อ, จิตใจที่สูงนั้นอีก สมัยตายายในป่ามีนก มีนกยูงให้ดู มีค่างให้ดู มีชะนีให้ดู สมัยนี้ไม่มีสักตัวหนึ่ง สมัยลูกหลานนะ มันยิงเล่นยิงกินยิงอะไรกันหมด โดยไม่เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่กลัวแก่บาป ไม่กลัวแก่กรรม นี่แหละคือความเสื่อมทางจิตใจ ถ้าอย่างไรทำให้มีนกเขาขันฟังเล่นในทุ่งนาบ้าง ในป่าในดงให้มีสัตว์ที่ไปแล้วจะได้เห็นสบายใจกันบ้าง อย่ายิงกันเสียหมด นี่บางทีเผลอก็มาบุกรุกยิงถึงในวัดโน่น พอพระไปบิณฑบาตกัน ข้างหลังไม่มีคนแล้วมายิงถึงในเขตวัด ทั้งที่ในกฎหมายเขาเขียนว่าปรับถึง ๘๐๐ บาท จำคุก ๖ เดือน ผู้ที่ฆ่าสัตว์ในวัด เอาเถอะอันนี้มันไม่สำคัญแต่ว่าที่จิตใจมันเลวนั่นสำคัญ นี่ต้องคอยเฝ้าคอยระวังคอยอะไรกันแหละ คนของผู้กองก็ยังมาคอยระวังกัน มันจะยิงค่าง มันเสียเวลา ลำบากยุ่งยาก
เพราะลูกหลานมันเลวลงไอ้เรื่องมันจึงมีมากขึ้น ปัญหามีมากขึ้น ความยุ่งยากลำบากมีมากขึ้น ความทุกข์มีมากขึ้น วันนี้ตั้งอกตั้งใจดี ทำบุญให้ตายายกันสักที ตายายต้องการอย่างไรทำอย่างนั้น รักษาคุณสมบัติในเนื้อในตัว ให้พอเหมือนๆ กับตายายแหละ ให้กลัวแก่บาปให้กลัวแก่กรรมให้เคารพคนเฒ่าคนแก่ ให้เคารพพ่อเคารพแม่เคารพอุปัชฌาย์อาจารย์ ในสิ่งที่รู้อยู่ไม่ดีก็ไม่ทำแหละ เท่านั้นก็พอ นี่แหละเป็นการตอบแทนคุณตายายด้วย ทำให้บ้านเมืองเป็นสุขด้วย ไม่เสียชื่อพุทธบริษัทด้วย เวลานี้กำลังเสียชื่อพุทธบริษัท เป็นพุทธบริษัทแล้วก็ทำไม่สมควร หลายวันนี้อาศัยความกตัญญูกตเวทีเป็นเบื้องหน้า ตั้งอกตั้งใจให้ทานรักษาศีล ที่ไม่เคยรักษาศีล ๘ ก็รักษากันเสียบ้างเพื่อเห็นแก่ตายาย เอ้า, ตั้งอกตั้งใจรับศีลเพื่อตายาย
(นาทีที่ 32 ถึง 37.40 เป็นการสวดมนต์และรับศีล)
กำลังถวายพรพระตักบาตรกันให้เรียบร้อย เอ้อ, ลงมือตักบาตรนี่แหละถวายพรพระ
(นาทีที่ 37.58 ถึง 47.21 เป็นการสวดมนต์)
เอ้า, ตักเร็วๆ ตักรีบๆ เร็วๆ จะได้ไป แล้วเวลาบ่ายโมงนะฟังเทศน์อีกเทศน์ ถ้าใครเห็นแก่ตายายแหละอยู่ฟังเทศน์ ทนฟังเทศน์ให้ตายาย ทำบุญด้วยการฟังเทศน์ให้ตายาย เวลาบ่ายโมงเทศน์ หือ, (นาทีที่ 47.53 มีเสียงท่านอื่นกระซิบเบามาก) ทำบุญกระดูก ก็ตอนนี้แหละ (นาทีที่ 48 เสียงท่านอื่นกระซิบเบามาก) อ้าว, นี่มันจะหิวข้าวนั่น เดี๋ยวจะพ้นเที่ยงนั่น นั้นแหละ ก่อนหน้าเทศน์ก็ได้ พอเที่ยงแล้วมาสิ ฟังเทศน์เลย พวกที่จะบังสกุลกระดูกตายาย มาฟังเทศน์เลย บ่ายโมงเทศน์ ฝนไม่ตกเทศน์ที่นี่ ถ้าฝนตกก็ต้องไปโรงธรรม บ่ายโมงเทศน์
ในห้วย อย่า อย่าเทน้ำล้างถ้วยลงในห้วย ต้องเทบนดอน (นาทีที่ 48.52 เสียงท่านอื่น เบามาก) หือ, ไม่พร้อมอย่างไร ไม่พร้อม (นาทีที่ 49.01 เสียงท่านอื่น เบามาก) เทศน์เวลาบ่ายโมง ต้องมาให้ตรงตามเวลา ถ้ามาต้องมาให้ตรงตามเวลา ถ้ามากำลังเทศน์นั่นไม่ดี เสียมรรยาท พระเณรก็ตามถ้ามาต้องมาก่อนเวลา อย่ามากำลังเทศน์ ทำให้คนฟุ้งซ่าน บาป โดยทางโลกก็ถือว่าไม่มีมรรยาท โดยทางธรรมก็ถือว่าทำให้คนเสียสมาธิเสียบุญเสียกุศล ก็บาป บ่ายโมงเทศน์ อ่า, ถ้าเป็นลูกหลานของตายายก็มาฟัง อดทนเพื่อจะฟัง
ได้เลย นิมนต์ไปได้ เอาปิ่นโตไปรับประทาน พระเณรเสร็จเรื่องแล้ว ไปได้”