พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล วัดป่าสุคะโต แสดงธรรมก่อนฉันเช้าวันที่ 19 พฤษภาคม 2568
เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีเหตุการณ์หนึ่งที่คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยสนใจ แต่ว่าในแวดวงคนสนใจพระเครื่องเขาพูดถึงกันมาก คือที่คุ้มขุนแผน จังหวัดสุพรรณบุรี เขามีพิธีกรรมเรียกว่า เทวาภิเษกวัตถุมงคล
ปกติก็มีการทำวัตถุมงคลหลายอย่าง รวมทั้งการทำพระเครื่อง หรือว่าสมัยก่อนก็จตุคามรามเทพ ปลุกเสก แต่ว่าคราวนี้เรียกว่าเทวาภิเษก เพราะว่าเชิญพราหมณ์มาประกอบพิธี แล้วก็มีเครื่องเซ่นไหว้ หัวหมู หลาย ๆ อย่างตามหลักหรือตามสูตรเทวาภิเษก เขาจะทำวัตถุมงคลเป็นเหรียญ เหรียญนี้ให้ชื่อว่า รุ่นชนะเมีย เป็นรุ่นชนะเมียรุ่นแรกในโลก ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน
อันนี้ก็มีคนแซวว่าเป็น Soft Power อย่างหนึ่งของไทย ทำเหรียญรุ่นชนะเมียเพราะเชื่อว่าเป็นที่ต้องการของผู้คนมาก โดยเฉพาะผู้ชายซึ่งมีเมียแล้ว เหรียญนี้เขาก็เป็นรูปผู้หญิง เป็นรูปศีรษะผู้หญิง แล้วก็ถูกปิดหูปิดตาปิดปาก แต่มีหูข้างหนึ่งยังว่างอยู่
แล้วก็ให้คาถา บอกว่าซื้อไปแล้วนี่ อย่าลืมท่องคาถาด้วย
“โอม จงฟังกู”
“ โอม จงใจเย็นกับกู”
“ โอม จงทำตามใจกู”
“ โอม ไม่ข่มกู”
“โอม ไม่ใช้กู”
“ โอม ไม่เจอเงินกู”
“ โอม ไม่โทรตามหากู”
เชื่อว่าคนคงจะสนใจมาก ส่วนหนึ่งก็เอาไว้ใช้เอง อีกส่วนหนึ่งก็คงเอาไว้เก็งราคา เพราะว่าต่อไปก็คงจะมีราคา เพราะว่าผู้ชายที่อยากชนะเมีย มีเยอะมากเลย
อันนี้เป็นแนวโน้มใหม่ของตลาดวัตถุมงคลเมืองไทย ซึ่งต่อไปก็คงจะเป็นที่ถามหาของคนจีน คนมาเลเซีย คนสิงคโปร์
น่าสนใจว่าเดี๋ยวนี้ต้องการวัตถุมงคลเพื่อเอาชนะเมีย จนต้องท่องคาถา แล้วก็ไปหาซื้อเหรียญราคาแพงมา
ที่จริงมีคาถาชนะเมียที่ดีกว่านั้น เรียกว่าใครสนใจก็ท่องเอาไว้ “สะขะทะจา”
สะ - มาจากคำว่าสัจจะ ขะ - ก็คือขันติ ทะ - คือธรรมะ แล้วก็ จา - คือจาคะ เป็นหัวใจของธรรมะที่ชื่อว่า ฆราวาสธรรม ถ้าหากว่าท่องคาถา สะขะทะจา แล้วก็ทำด้วย รับรองเมียจะรัก เมียจะเชื่อฟัง เมียจะไว้วางใจ แล้วก็จะไม่มีปัญหากับเมียเลย
สะ มาจากสัจจะ คือความซื่อตรง ไม่นอกใจ แล้วก็ไม่โกหก ไม่บิดพลิ้ว ไม่พูดอย่างทำอย่าง
ขะ มาจากคำว่าขันติ หมายความว่าอดทนต่ออารมณ์ แม้ว่าเมียจะพูดไม่ถูกหู จะบ่นจะว่าอย่างไรก็อดทน ไม่ตอบโต้ ถือคติว่า รักยาวให้บั่น รักสั้นให้ต่อ ต่อ คือต่อล้อต่อเถียง ต่อความยาวสาวความยืด ต่อปากต่อคำ รวมทั้งต่อว่าด่าทอ
ถ้าอยากให้ความสัมพันธ์มันสั้นลงก็ต้องต่อว่าต่อขาน ต่อปากต่อคำ ต่อล้อต่อเถียง แต่ถ้าไม่อยากให้ความสัมพันธ์มันสั้นแต่ว่ายืนยาวก็อย่างที่เขาว่า รักยาวให้บั่น ก็คือไม่ต่อปากต่อคำ ไม่ต่อว่าด่าทอ ไม่ต่อความยาวสาวความยืด ไม่ต่อล้อต่อเถียง จะทำอย่างนี้ได้มันต้องอาศัยขันติ ความอดทน
แล้วอดทนต่อกิเลสด้วย เพราะบางทีอยากจะทำตามใจกิเลส เห็นสาว ๆ ก็ อยากเป็นกิ๊กกับสาว ๆ หรือว่ามีเหล้าก็อยากจะกินเหล้า พอกินเหล้าจนติดก็ทะเลาะเบาะแว้งกับคนในบ้านรวมทั้งภรรยา
บางที กิเลส เพราะว่าอยากเล่นการพนัน พอไปหลงเล่นการพนันเข้าก็หมดเนื้อหมดตัว ก็ทะเลาะกับคนในบ้าน ทะเลาะกับภรรยา
ถ้าอดทนอดกลั้นต่อกิเลสได้ ไม่ว่าจะเป็นโทสะ ไม่ว่าจะเป็นความโลภ ไม่ว่าจะเป็นราคะ การที่จะมีเรื่องมีราวกับภรรยาก็ยาก จะทำอย่างนั้นได้ต้องมีธรรมะ ธรรมะคือ ส่วนใหญ่แปลว่า ความข่มใจ ที่จริงหมายถึง การฝึกใจ ฝึกใจให้มีสติ ฝึกใจให้มีสันโดษ ฝึกใจให้มีเมตตา ถ้ารู้จักฝึกใจแบบนี้ ขันติหรือสัจจะมันก็เกิดขึ้นได้ง่าย
จา คือ จาคะ แบ่งปัน มีอะไรก็แบ่งปัน มีบางคน แกมีฐานะพอสมควร แล้วแกชอบกินทุเรียน เวลาซื้อทุเรียนแกก็จะเก็บไว้กินคนเดียว ไม่แบ่งให้ภรรยาด้วย ต้องทำเป็นความลับเพราะว่าแกงก งกแม้กระทั่งทุเรียน
แต่บางคนก็งกบุญ มีงกบุญด้วยนะเดี๋ยวนี้ มีสามีภรรยาคู่หนึ่งมาถวายสังฆทานกับหลวงพ่อ ถวายเสร็จหลวงพ่อก็จะอนุโมทนาให้บุญ อนุโมทนาอุทิศบุญกุศลไปให้ ให้พรด้วย ผู้ชายบอก อย่างพึ่ง ๆ หลวงพ่อ หลวงพ่อก็ไม่ว่าอะไร ก็สนทนากับผู้ชายคนนี้ สนทนาสักพักจนกระทั่งภรรยาแกปลีกตัวออกไปจากศาลา ผู้ชายก็เลยบอกว่า หลวงพ่อ ให้พรได้แล้ว ท่านก็ให้พร ยถา วาริวะหา
พอให้พรเสร็จ ก็ถามผู้ชายว่า ทำไมให้อาตมาให้พรตอนนี้ ไม่ให้พรพร้อมหน้ากันเลยทั้ง 2 คน สามีภรรยาอยู่ด้วยกัน แกบอกว่าขืนภรรยาอยู่ บุญที่แกจะได้ก็จะหาร 2 อยากได้เต็ม ๆ ก็เลยรอให้ภรรยาออกไปก่อน ตัวเองจะได้บุญเต็ม ๆ เต็มร้อย อันนี้ก็เรียกว่า งกบุญ แสดงว่าไม่มีแม้กระทั่งจาคะอยากจะให้ภรรยาได้รับบุญด้วย
ที่จริงบุญไม่เหมือนกับเงิน บุญให้เท่าไหร่มันก็ไม่พร่อง ไม่เหมือนกับเงิน เงินถ้าให้มันก็พร่อง เงินในกระเป๋าเราก็พร่อง แต่ว่าบุญ ยิ่งให้ยิ่งได้ เพราะว่าเป็นการทำด้วยจิตมีเมตตา ได้บุญที่เรียกว่า ปัตติทานมัย หรือ ปัตตานุโมทนามัย เป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง คือบุญที่เกิดจากการอุทิศบุญกุศลให้
เพราะฉะนั้นจริง ๆ แล้วคาถา สะขะทะจา มันคือคาถาชนะใจ ถ้าหากว่าท่องแล้วก็ปฏิบัติตามมันจะชนะใจตัวเอง หรือพูดอีกอย่างหนึ่งคือชนะมาร ชนะกิเลส
อันนี้สำคัญกว่า ชนะใจหรือชนะกิเลส ชนะมารมันสำคัญกว่าชนะเมีย ถ้าชนะใจตัวเองได้ ชนะกิเลส ชนะมาร ก็จะเป็นที่รักของเมีย ไม่ต้องพยายามเอาชนะเขาเพราะไม่มีปัญหาไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน
เดี๋ยวนี้เราคิดแต่จะเอาชนะคนอื่น แต่ว่าลืมชนะใจตัวเองหรือว่าลืมชนะกิเลสในใจตัว แล้วเดี๋ยวนี้จะชนะคนอื่นก็เอาวิธีง่าย ๆ คือ ไปซื้อเหรียญ อยากชนะเมียก็ไปซื้อเหรียญรุ่นชนะเมีย อยากรวยก็ไปซื้อเหรียญรุ่นรวยไม่รู้เรื่อง คือคิดจะหาวิธีง่าย ๆ ใช้เงิน แต่ไม่คิดที่จะแก้ปัญหาด้วยการฝึกจิตฝึกใจของตัวเอง
ถ้าอยากรวยก็มีความเพียร ทำความเพียรไว้ ไม่ใช่ไปซื้อพระเครื่อง เดี๋ยวนี้เราคนไทยเรานิยมทางลัด อย่างที่พูดเมื่อวานนี้ หวังลาภลอย คอยโชค นิยมทางลัด อยากจะบรรลุความสำเร็จอะไรแม้กระทั่งความสำเร็จแบบโลก ๆ ก็ไม่ต้องเพียรพยายาม ไม่ต้องทำอะไร ซื้อ ซื้ออย่างเดียว หรือไม่ก็ใช้วิธีซิกแซ็ก
อันนี้เป็นอุทาหรณ์ที่มันเตือนให้เราเห็นว่า ตอนนี้คนไทยเราไปถึงไหนกันแล้ว.