แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [รับข่าวสารทางอีเมล]
พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล วัดป่าสุคะโต แสดงธรรมเย็นวันที่ 23 สิงหาคม 2567
อาทิตย์ที่แล้ว คงทราบดีนะมีการจัดงานบูชาคุณ หลวงพ่อคําเขียนที่สวนมอบกรุงเทพ วันเดียวกับที่ มีงานเสวนา บูชาคุณหลวงพ่อของเคียร์เนี่ย ก็มีงานหนึ่ง จัดขึ้นตอนเย็นจนถึงค่ําเลย ชอบทราบว่าคือส่วนมากกรุงเทพเช่นเดียวกันแต่ว่าไปจัดที่หอประชุมมหิซอน ธนาคารไทยพาณิชย์ งานนี้เค้าตั้งชัวร์พระทอล์ค ก็คือพระนั่นแหละ คือการพูด ครูแบบว่าในวันพระมา พูดบนเวที ครั้งละหนึ่งลูก ให้เวลาไม่เกิน 15 หรือ 18 นาที พูดจบก็ลงเลย โรงอื่นก็ขึ้นมาพูดต่อ ไม่มีการถาม เดี๋ยวนี้จะเป็นที่ มนะ เพราะว่าเริ่มต้นมาจากรายการของเท็ดทอล์ก ซึ่งทํานากว่า 20 ปีแล้วก็เป็นที่นิยมมาก ส่วนใหญ่ก็ เอาคนมาวงการต่าง เป็นที่รู้จักในวงการแต่ว่าคนข้างนอกจะไม่รู้จักก็มาพูด ในเรื่อง เป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไป แต่ส่วนใหญ่ก็ให้เวลา 18 นาที พูดจบก็ลง แต่ว่าเราร้าท้องเน ดําเนินการรายการแล้ว ในเมืองไทยยุคของโลกก็ได้นะที่ มีแต่พระขึ้นมาพูด อันนี้รวมถึงพิสูจน์นี้แล้วก็แม่ชีด้วย แล้วก็มีสโลแกนนะของงานเนี่ย ก็บอกวัตถุประสงค์ หรือลงชื่อทางบรรยากาศของงานก็คือว่า ไม่มีเชิดไม่มีสอนไม่มีธรรมาสน์ คือเวลาพระขึ้น ต่อพูดเนี่ยนะ เราก็คาดหวังนะถ้าจะมาเทศน์มาสอนแต่งานที่เค้า จะขอให้พระอาทิตย์ขึ้นมาเนี่ยไม่ต้องเทศน์ไม่ต้องสอน แต่ว่ามาเล่าเรื่องชีวิต ส่วนตัว เช่นทําไมมาบวชแล้วมาบวชแล้วนี่ ต้องเจออะไรบ้างต่อสู้กับอะไรบ้างแล้วได้รู้อะไรบ้าง เสมือนมงคลธรรมดา เค้าก็มีหลักนะของงานนี้เป็นหลักคิดว่าเนี่ย มองพระเป็นมนุษย์ มองปุ๊บเป็นวิถีชีวิต กลุ่มที่ผ่านมานี่คนเราก็มองพระ ในทางที่สูงส่ง ไม่ใช่คนธรรมดาแต่ว่างานนี้เขาต้องการให้มาเห็นพระเอกอีกมุมหนึ่งนะก็คือความเป็นมนุษย์ แล้วส่วนใหญ่เนี่ยก็อายุประมาณสักเกือบ 4 40 กว่าก็มี พรรษาก็ประมาณ 10 กว่าพรรษา โรงเรียนภิกษุณีแล้วก็แม่ชีนี่ก็ อายุ 50 หรือเกือบ60 20 กว่าพรรษา พระราชทานอ่วมพระวิษณุ อาตมาเนี่ย นะ 60 กว่า เห็นลูกเนี่ย มีพุ่มเท คือหลากหลายภูมิลําเนาก็ กระจัดกระจาย บางรูปก็เคยเป็นนักร้องชื่อดัง บางเรื่องก็เป็นนักดนตรีนะที่ เพราะว่าอยู่ในวงการบันเทิง บางรูปก็บวมมาตั้งแต่มันมี แล้วก็มีบางรูปเนี่ยก็เรียกว่า มีความรู้ทางบาลีสูงมากนะประโยค 7 ประโยค 8 แต่ว่าที่มันเหมือนกันคือว่ายังหนุ่มอยู่นะ 34 10 บางรูปอยู่ก็เรียกว่า มาบวชด้วย ความโกรธความแค้น หลายเรื่องอะนะไม่ได้บวชด้วยศรัทธา แต่ว่าบ้างก็บวชเพราะไม่มีที่ไป เรียกว่าร่องรอยไม่มีหลัก มาลองบวชดู บางรูปนี่ วันบวชมีไปยังตนไปด้วยความคั่งแค้น โกรธแค้นภาวะ ไม่ใช่ใครแล้วโกรธแค้นพยาบาทพ่อ หลวงพ่อที่พูดรูปแรกแล้วชื่อพระอิทธิยาววัฒน์ เรียกช่วยสภาพพระอินทร์เนี่ย เดี๋ยวมันจะ เป็นคนสงขลา ตอนนี้เรา 40 แล้วอายุก็พรรษาก็10กว่า10 56แล้วมั้ง ศรัทธาเลย แล้วก็ไม่ได้มีธรรมกํากับใจเลยเพราะว่าแค้นพ่อมาก วันนึงกลับไปบ้านนะ เพราะว่าหน้าเนี่ยถูกไล่ออกจากบ้าน พอพ่อเนี่ย มีเมียใหม่ พ่อมีไล่แมวมาจากบ้านแม่ก็ร้องไห้ ปูเข็น ก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น ฟ้องกันในบ้านเพราะว่าเจอ ผู้หญิงคนใหม่ของพ่อเนี่ยโกรธมาก โจทําร้ายทั้งพ่อ แล้วก็ทั้งหัวตรงใหม่ของพ่อแล้วแม่ก็มา 5 มเอาไว้ ยังหนุ่มอยู่เนี่ยโกรธแค้นมาก ทําให้กับแม่ของช่างได้ยังไง ไม่รู้จะทํายังไงนะ มีพวกเนี่ยกําลังบวชหน้าไฟให้กับหญ้า ก็เลยขอบวชด้วย บัวแล้วก็บวชยาวเลย พวกนี้ก็เดี๋ยวได้ไม่กี่วันก็สุดนะแต่ว่าตัวนี้บวชต่อไปเลยไม่ได้พระเพื่อความสงบเย็นในพืชพันธุ์หลวงยังคงอยู่ แล้วพอรู้ว่าพ่อนี่จะเข้าพิธีแต่งงาน ก็เข้าไปในงานเลยนะกะจะทําลายพิธี ดูถ้ามีโอกาสก็ทําร้ายทั้งพ่อทั้ง เมียใหม่ของพ่อ แต่แม่ว่าเค้าไป 500 ดึงออกมา คนที่เค้าไม่รู้จะโกรธนะ นั่นเป็นพระอะไรวะ จะมาทําลายพื้นที่แต่งงาน เค้าก็จะรุมประชาทัณฑ์นะพระอิฐเนี่ยซึ่งก็บวชได้ไม่กี่วัน ร้านในหมู่บ้านก็เหมือนกันนะจะเข้ามารุมเพราะว่าชุมชนนี่เขาก็กลมเกลือกันแม่ว่าจะมีคนต่างศาสนาอยู่แต่เขาก็รักกัน พระในวัดที่อยู่ชุมชนนั้นก็จะเข้ามารุมทําร้ายพระอิฐ เนี่ยพร้อมสู้นะ มาเลยเข้ามาเลยว่าจะสู้แต่แม่ก็ 5 มเอาไว้ ตรงนี้เป็นบรรยากาศนะว่า คนที่ผมล้วงนี่ หลายคนก็มองคนธรรมดา มีความแค้นพร้อมที่จะ ความที่ว่าลุยไม่ตายจาก เด็กวัยรุ่น งานในห่วงพระอินทร์มากนะ กลัวว่าจะคุมงานทําเล่น พาลูกบาศก์เครื่องบินไปภาคเหนือ ให้ลูกไปอยู่ที่ภาคเหนือ พอเริ่มสงบเย็นก็ ทานเข้าหาธรรมะ ไปตามวัดต่างต่าง วัดไหนที่มีชื่อว่าไปหมด มารวมทั้งมาที่วัดป่าสุโขโตด้วยแต่ก็มาเป็นเทพดาว ไม่ว่าผมพระสายเช็คอินนะอันนี้ก็เป็นคําคนรุ่นใหม่ที่ว่า ไปทั่วเลย ไปเมื่อมาถึงอินเดียนะไปคารวะทะลายลามมะตอนหลังก็เริ่มมีความรู้ทางธรรมก็เริ่มสอน ฉันนั่งกับผู้คน แต่ในใจก็ยังมีความโกรธแค้นพ่อเลยนะ ให้ธรรมะที่นี่มันช่วยดับความ แค้นความพยาบาทไม่ได้เนี่ย เราสามารถให้อภัยพ่อได้ เกิดอุบัติเหตุ แล้วไงที่นั่งเนี่ยมันเกิดลงเหว ตัวนี้ว่าบาดเจ็บสาหัสปอดฉีกกะโหลกร้าว แต่ยังดีถูกพาส่งโรงพยาบาลได้ทัน อาการหนักมากจนตายทะเลาะกันตอนนั้นสอเนี่ย เจ็บปวดมากนะแต่มันไม่ใช่เจ็บปวดมันจึงหนาวนะเธอปวดใจ ความรู้สึกผิดนะ ที่แค้นที่พระบาทพ่อ วันนี้ยังติดค้างใจอยู่ ก่อนตายอยากได้เจอได้เห็นหน้าพ่อ แล้วพอพ่อไปร่วมแล้วก็ ขออภัยพ่อและขอโทษพ่อ คนเราเนี่ยบางครั้งอย่างที่คาดว่าเนี่ยแม่ผมรวยแม่หลังน้ําตา รอดูหลักตายแล้วไงถึงรู้ไหมว่า ไอ้ความแค้นความระบําพอกเงิน มันกลับคืนหัวใจมันเป็นความสุขผิดที่ยังตายไม่ได้ สงสัยว่าขอขมา คืนดีวัน พอตอนหลังก็กดสํานึกผิดไปบวช บวชพระจอมทุกวันนี้ ส่วนตัวพระเอกเนี่ย เมื่อปลดปล้องสินค้าใจแล้วก็ เริ่มเข้าใจผู้คน แล้วพบว่าเนี่ย ผู้คนทั้งหลายรวมทั้งพระ ที่เคยทําร้ายตัวเองเนี่ย ก็แล้วแล้วตอนพวกที่ดีใจที่แลปสไลด์อะไรทั้งนั้น ตัวเองก็ใจเเลกสไลด์มาบวชพระ แต่พระที่เห็นตามวัดต่างต่างก็เหมือนกัน แล้วจะทําตัวเป็นนักเลงแต่ลึกๆจนบางทีจิตใจแหลกสลายแล้ว ครอบครัวแตกแยกถูกทิ้ง ไม่ต่างจากคนทั่วไปไม่ต่างจากวัยรุ่นเรื่องเข้าใจนะ ดวงเข้าใจพระ ที่ทําตัวเก่งมาเลยเกเรพวกนี้เนี่ยเป็นพวกที่จิตใจหลักสลายมาแล้วทั้งนั้น ต่อไป เป็นคนที่จิตใจแล้วสไลด์มันมีไปมันมีทั่วไปเลย บางคนก็ยังเด็กแต่เราเป็นวัยรุ่นที่จะเป็นอันธพาลในภายภาคหน้า หันมาทํางานช่วยเหลือเด็กนะ เด็กที่ยากจน ตอนโบสถ์มาทํากิจกรรม ก็ก็มีปัญหาครอบครัวถูกทอดทิ้งขาดความอบอุ่น บริษัทโตขึ้นก็คงไม่ต่างจากอันธพาลแม้จะบวชพระก็ยังเป็นพระที่ แต่ตัวเองตอนที่ยังไม่ได้ ยินดีกับพ่อ ทํากิจกรรมช่วยเหลือชุมชน นะก็เลยว่า จันทร์เป็นพระรุ่นใหม่นะที่ ทําให้วัดมีบทบาทช่วยเหลือ สังคมโชว์ชุมชน ส่วนเรื่องของกรรมฐานก็ก็ไม่ทิ้งนะก็พาชาวบ้านมาสนใจเรื่องการทําสมาธิภาวนาด้วย อีกเรื่องนึง ถึงแม้ว่า การไม่แตกสลายนะแต่ว่าประสบการณ์บางอย่างนี่เลวร้ายมาก เพราะว่าตา ถูกกล่าวหาว่าเป็นผีปอบ อันนี้คือพระมหาชุมพรชื่อชุมพรแต่ว่าบางคน ยโสธรนะ โบราณถูกหาวตรงที่ต่อ พอถูกครับบางทีตอนนี้แทบจะอยู่ไม่ได้เลยนะชาวบ้านก็ไล่ถ้าไม่ไล่นี่ก็เขาก็เผา เผาบ้านเผาเมืองหาทางกลั่นแกล้งนายชนิด คนอีสานเนี่ย ดูแบบว่ามีเมตตาธรรมะธรรมมี่ แต่ถ้าใครเป็นถูกกลางเอาเป็นผีปลอมนี่ โอ้ยโจรหนักมากเลยนะ ไม่มีความเมตตาต่อกันเลย ดอยลุงปอนด์ตอนนั้นเดี๋ยวต้องโดนด้วยนะเพราะว่าเป็น คนในครอบครัวเดียวกับตาเนี่ย ถูกกลั่นแกล้งชนิดแค้นมาก ว่าเป็นคนมีธรรมะ บอกว่าอภัย ตอนนั้นก็ยังมีความแค้นตอนหลังแถมก็แค้นชาวบ้านเราแค้นผี แล้วก็ความบวมเนี่ยก็เลยตั้งใจว่ามีอะไรนั้นจะสู้กับผี ร้อนละตรงพระเนี่ยมันใหญ่กว่าผิวอยู่แล้ว ก็พยายามสอนชาวบ้าน ไม่ได้หลงเชื่อเรื่องผีปอบผีเปิด ซึ่งว่าประสบความสําเร็จแค่ไหนแต่คนจะช่วยช่วยได้เยอะ ท่านผู้ว่าน่าสนใจ จะมองว่า ชื่อบัวไม่นานเนี่ย ไม่ใช่เพราะว่าอาศัยกรรมฐานไม่ใช่เพราะว่าไปศึกษาธรรมมาจากครูบาอาจารย์ที่เป็น พระวิปัสสนาจารย์ชื่อดัง ถึงซึ่งตอนนี้นี่ธรรมะของทางเผยพัฒนา facebook ต่างๆมากมายคุณหมอมีทั้งนึกภาพตั้งนานนี่ไม่ใช่เป็นเพราะ ครูบาอาจารย์ประมาณสองครูบาอาจารย์เลยนะ แต่ว่าของความทุกข์ของชาวบ้านความทุกข์ของชีวิตครอบครัว เราช่างชอบดูเพลงนะบัวหัวเมีย มันทําให้ ชาวนาช่างบัวธงภาคาน พอเห็น ชีวิตคนที่สืบหาเราเพื่อไปรับหนี้ไม่ได้มีความสุขสบายเลย ขอบคุณภาพเนี่ยชาวบ้านก็เอาอาหารมาให้แต่ถ้าไปเป็นลูกชาวบ้านไปเป็นลูกเขยชาวบ้านนี้ ก็โทรเขาไลน์กันไปทํานาเขาเยอะเลยสู้เราอยู่ที่วัดอยู่ให้เขาเอาข้าวมาให้มาเลี้ยงเรา ถุงส่งไปแต่งงานเป็นลูกเขยของเขาเพราะว่าสั่งให้ไปทําไร่ทํางานลําบาก เป็นความทุกข์ของชาวบ้านและทําให้เกิดแรงจูงใจที่จะบวชต่อทั้งเพื่อให้ดีเขาบอกว่าความทุกข์ของชาวบ้านคือกรรมฐานของอาตมา เราจะเอาใจบ้างก็คือกําลังจะอาตมา คือของชาวบ้านก็ต้องทํามาหากินบ่อยยากชานย์ไม่ต้องทะเลาะกันผัวทะเลาะเมียมึงทะเลาะผัว แล้วมันมีความถ่วงชาวบ้านที่มาพิจารณาแล้วก็ทําให้ เกิดความมั่นคงในพระพรหม เป็นคําพูดดีๆนะความทุกข์ของชาวบ้านคือกรรมฐานของอาตมา อาจารย์จองเนี่ยท่านวิชิตเนี่ยนะท่านก็ขอพูดว่าเนี่ย การรักษาท่านหมายถึงการรักษาผู้ป่วยเนี่ยคือการปฏิบัติธรรมวัดทํามา เวลาท่านดูแลผู้ป่วยที่บางพระเนี่ยที่สันติภาพเนี่ย ท่านก็ถือว่าได้ปฏิบัติธรรมไปด้วย การดูแลท่านคือกรรมาธิการปฏิบัติธรรมของอาตมาแต่ถ้ามาช่วงเช้าเนี่ย ก็กินนางเลยนะความทุกข์ของชาวบ้านเนี่ยคือกรรมฐานอาตมา อย่างชาวบ้านเค้าอยู่กันด้วยความทุกข์แล้วทําให้ไม่ไม่อยากจะสุขเป็นพระก็ดีอยู่แล้ว แต่เป็นพระเนี่ยบางทีก็มีความหงุดหงิดรําคาญนะ เห็นพระรูปนั้นรูปนี้ปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง สูบบุหรี่มั่งทําอะไรบ้าง แล้วก็รําคาญหงุดหงิดถ้าแม่บ้านเนี่ยเธอ หลวงตาฟังนะ วันพระชิ้นนู้นที่นี่ทําตัวไม่เรียบร้อย มีพฤติกรรมแย่แย่เอาเปรียบชาวบ้านสารพัด ข้อวินัยไม่สนใจท่านก็ฟังหนึ่งชั่วโมงเลย แล้วท่านก็พูดสั้นสั้นนะว่าเนี่ย นานนานนะ นานนานนะ channel สะดุดเลยนะ มันหมายความว่ายังไงนะเว้ยนานนาน ก็พบว่าถ้าบวชไปนานๆก็จะรู้ว่าไอ้พฤติกรรมพระแบบนี้มันธรรมดามาก มีอยู่ไปทั่ว หรือไม่ชั่งน้ําก็เพราะว่าเมื่อบวชตอนนานนานก็อาจจะพูดว่าตัวเองก็อาจจะเผลอเผลอ บางอย่างพระราชื่อตวงเคยกล่าวหาเหมือนกัน พออยู่ไปนานๆก็เริ่มแล้ว รอการพงศ์พลาดพออยู่ไปนานๆเนี่ยมันไม่ใช่ง่ายนะ ไปงานก็เริ่มเผลอ ที่เค้าตําหนิภาพรวมหน้ารูปนี้ตัวก็เป็นเอง หรือเป็นเพราะว่าพระหลวงตาท่านกําลังบอกว่าไงอย่าไปสนใจคนอื่นเลย ดูแลตัวให้ดีแล้วก็ดูแลตัวเองให้อยู่ได้นานนานก็พอแล้วอย่าไปมองเพิ่งโทษคนโน้นคนนี้เลยรักษาตัวให้รอดบวชไปได้งั้นจะได้บวชนานนาน แต่ก็ทําให้ช่างนี้นะเริ่มเริ่มนะเริ่มที่จะต้องจับผิดพระรูปนั้นรูปนี้ เราหงุดหงิดกับวงการพระหันมาปฏิบัติตัวถูกต้องแล้วก็ส่งคลอดชาวบ้าน เดี๋ยวทางส่งข้อชาวบ้านหลายอย่าง ชาวบ้านที่ มันมีงั้นไม่มีเงินทํางานศพชาวบ้านที่เจ็บป่วยแล้วก็หาสวัสดิการให้สวัสดิการงานศพสวัสดิการคนที่เจ็บป่วย ก็รู้ว่าพระ ที่ทําตัวให้กับชุมชนไม่น้อยเลย ก็น่าสนใจนะ ร่วมเพลงนี่ก็เป็นนักเรียนนอก เป็นเครือฉีดโฆษณา วิทยุ ชื่อดัง แล้วก็ตอนหลังก็ไปเป็นนักร้อง ทางดนตรี ยังจบจากนอกได้แต่ว่าไม่ได้ไปทําอาชีพตามที่ได้เรียนมาเนี่ยไปเอาดีทางดนตรี แต่ว่าคุณสมบัติมันโตแค่ไหนเป็นคนที่มีนิสัย ขี้เกียจ ชื่อบัวขี้ชาขี้น้อยใจ ตามภาษาคนรุ่นใหม่ อยู่ไปวันๆนึง จบนอกก็ไม่ทํางานเล่นดนตรีก็เล่นเอาไปเอาเอาเอามัน ตอนหลังนี่ก็วิถีชีวิตเคว้งคว้างก็เลยคิดว่า ลองบวชดีไหม มันมีศรัทธาการบวชนะแต่เพราะว่าเวลาใครมาถามว่าทํางานอะไรบอกว่าเนี่ยรอรอบวชมันดูดีนะจริงๆคือว่างงานนั่นแหละหรือที่จริงคือไม่อยากทํางาน แต่พอบัวมันก็มาบวชถึงวัดสวนพนันนะ ตัวบวชอยู่กับปฏิบัติอยู่กับหลวงตาสุริยา ออกมาบวชสายฮาร์ดคอร์เลยนะที่เคร่งมาก ชีวิตที่เธอมีสระเสรีเนี่ยพอไปอยู่ แบบส่วนมานานนี่มันเหมือนแบบคนละโลกเลย แต่เพราะว่าช่วยเปลี่ยนแปลง เพราะว่าในการที่ไปอยู่ที่วัดเนี่ยน่าจะพิสูจน์ผิดที่ผิดทางนะแต่ว่าได้ประโยชน์มาก การที่คนเราอยู่แต่ในสิ่งที่สบายไม่ใช่ว่าคอมฟอร์ทโซนเนี่ยแท้จริงก็คือคุกที่กักขังความเป็นเราเอาไว้ ความเป็นเรานี่จะไม่ไม่เติบโตถ้าเราอยู่ในเขตที่ว่าคอมฟอร์ทโซน ดูอะไรที่มันสบายๆแต่พอได้ดูในที่ที่มันลําบาก ทั้งในฐานะที่เป็นพระแล้วก็สถานปฏิบัติธรรมที่เข้มงวดกวดขันมากทํางานก็หนัก จนหมอเนี่ยที่ท่านสอน การโทรน้ําต้องการเคลื่อนไหวนะแต่เคลื่อนไหวคือการก่อสร้างนะ ยกมือสร้างจังหวะเดี๋ยวเราไปก่อสร้าง หนักมากนะแต่ก็ได้เรียนรู้อะ แล้วใครที่รู้จักพระอั๋นพระเอกกวีเนี่ยซึ่งตอนนี้ก็ 10 กว่าพรรษาแล้ว แล้วก็เคยมาอยู่ที่นี่สุโขโตเนี่ย ก็จะพบว่า ท่านเป็นภาพที่ น่าเคารพมาก สบายสบายแต่ว่าก็เป็นพระที่มีความตั้งใจในการปฏิบัติ ความจริงหลวงพ่อเอาภาษามาช่วยดูแลนะ เอาใจใส่มาก ภาพ แล้วท่านก็เป็นพระที่เรียกว่าเป็นตัวเชื่อมที่ดีมากระหว่าง ครับหนุ่มกับพระแก่ แล้วว่าเป็นตัวเชื่อมบนสะพานเชื่อมระหว่างพระใสเถรวาทกับพระ มหายาน เรายังไงคือเป็นตัวเชื่อมระหว่าง คนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจพุทธศาสนา ให้มาเชื่อมโยงกับวงการพุทธศาสนาถ้ามีเพื่อนรู้จักคนรุ่นใหม่ที่ปฏิเสธศาสนาพวกนี้เยอะมาก แต่ว่าอยู่กับเขาได้แต่รับความว่าหนูก็เชื่อใจจากเขา น่าสนใจอย่างนี้บอกว่าเนี่ยธรรมะเนี่ยไม่ทิ้งใครนะมีประสบการณ์ท่านเองเนี่ยท่านเป็นคนที่ที่ท่านว่าก็คือไม่ค่อยออนไลน์เนี่ยแต่ปรากฎว่าธรรมะก็ไม่ได้ทิ้งท่านเลย ได้ มันบอกว่าไงไม่มีใครที่ไม่ดีพอสําหรับธรรมะ น่าจะแย่แค่ไหนก็ก็ยังมีดีที่ได้ประโยชน์จากธรรมะได้ท่านนี้กริยาน้ําท ก็เป็นคําพูดที่น่าสนใจมากอันนี้พูดจากประสบการณ์ตัวเองนั่นเอง มานะท่านจะดูจะจะเกเรนะแต่ว่าก็ได้ไปจากธรรมะได้เยอะเชฟเปลี่ยนได้ก็ว่าธรรมะจึงบอกว่าเนี่ยธรรมะนี่ไม่ทิ้งใครแม้แต่คนเดียว ไม่มีใครที่ไม่ดีพอสําหรับธรรมะ แล้วก็ยังบอกว่าเงี้ย เวลาเราผมค้าร่วมใดที่น่าเคารพเนี่ยนะไว้ลองมองไปว่าเบื้องหลังท่านเนี่ยนะคือคนที่เสียสละมากมาย เช่นพ่อแม่คนนั้นก็ต้องทุกข์ ก็พอที่จะให้มีพระดีดีหนึ่งรูป วันนั้นมันมองไปให้ลึกให้ไกลถึงคนที่เขาเสียสละ พ่อแม่พี่น้อง ที่เขาทุบหัวด้วยมีพระที่ผู้คนศรัทธา คราวนี้ก็เอ่อผู้ว่าแค่ 3 รูปนะ เพราะอะไรพรุ่งนี้ต่อแล้วกัน ถั่วมีอะไรว่าพวกของตัวเองบ้าง