PAGODA

  • Create an account
  • Forgot your username?
  • Forgot your password?
or

Connection

Your e-mail is required to ensure the proper functioning of the Website and its services and we make a commitment not to reveal it to third parties

  • หน้าแรก
  • ฐานข้อมูล
  • เสียง
  • วีดิทัศน์
  • E-Books
  • กิจกรรม
  • บทความ
PAGODA
  • หน้าแรก
  • ฐานข้อมูล
  • เสียง
  • วีดิทัศน์
  • E-Books
  • กิจกรรม
  • บทความ

เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบ

  • สมัครสมาชิก
  • ลืมชื่อผู้ใช้?
  • ลืมรหัสผ่าน?

Search

  • หน้าแรก
  • เสียง
  • พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร
  • ตามความเป็นจริง91
ตามความเป็นจริง91 รูปภาพ 1
  • Title
    ตามความเป็นจริง91
  • เสียง
  • 11835 ตามความเป็นจริง91 /aj-sumran/91.html
    Click to subscribe
    • Share
    • Tweet
    • Email
    • Share
    • Share

ผู้ให้ธรรม
พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร
วันที่นำเข้าข้อมูล
วันพุธ, 28 มิถุนายน 2566
ชุด
ตามความเป็นจริง
  • แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [ลองพูดคุยกับ AI ทาง Line]

  • ตามความเป็นจริง ลำดับที่ 91

    วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557

    ขอให้ทุกคนทุกท่านจงเจริญสติ สร้างความรู้สึกรับรู้สัมผัสของลมหายใจของตัวเราให้ชัดเจน ตั้งแต่ตื่นขึ้นมา เราได้สร้างความรู้ตัวให้ต่อเนื่อง เราได้ทำความเข้าใจว่า การเกิดการดับของใจเป็นอย่างไร ใจเป็นบุญใจมีกิเลส ใจไม่มีกิเลส ใจปกติ

    เราต้องสร้างตัวรู้เข้าไปวิเคราะห์ เข้าไปอบรมใจ เราอบรมใจยังไม่ได้ เพราะว่ากำลังสติที่เราสร้างมีไม่เพียงพอ เรายังไม่เห็นการแยกการคลาย ใจที่คลายออกจากความคิด หรือว่าแยกรูปแยกนาม ตรงนั้นแหละความหลง หลงความคิด ทำให้เกิดอัตตาตัวตน ในชั้นแรกเลย

    แต่ตามหลักของความเป็นจริงหลงมาตั้งนานแล้วแหละ  เพียงแค่การเกิดของจิตนั้นก็หลง หลงมาเกิดในภพของมนุษย์  ศรัทธานั้นก็มีกันเต็มเปี่ยม ความเสียสละ  การฝักใฝ่การสนใจ 

    แต่การเจริญสติที่ต่อเนื่องเชื่อมโยงตรงนี้สำคัญ   เราต้องรู้ด้วย เห็นด้วย เข้าถึงด้วย ความรู้ตัวพลั้งเผลอได้ยังไง เราก็เริ่มใหม่ เราเข้าใจวิธีแล้ว เราก็พยายามดำเนินตั้งแต่ตื่นขึ้นมา ไม่ต้องไปกังวล ไม่เห็น ไม่เข้าใจ

    พระพุทธเจ้าท่านก็สอนเรื่องชีวิตของเรานี่แหละ การได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่านตำราต่าง ๆ  อันนั้นก็เป็นเพียงแค่แผนที่ เรายกกายของเราขึ้นมาเป็นแผนที่ สร้างความรู้ตัวลงไปที่กายของเราให้ต่อเนื่อง รู้ลมหายใจเข้าออก รู้การเคลื่อนไหวของกาย การเกิดการดับ เห็นอาการของใจ เห็นอาการของขันธ์ห้า แยกได้คลายได้ ตามดูได้

    รอบรู้ในกองสังขาร แล้วก็รอบรู้ในโลกธรรม   พระพุทธองค์ท่านสอนเรื่องอะไร อัตตา อนัตตา คำว่า ‘โลก’ ของพระพุทธเจ้าในโลกมีหลายโลก  คำว่า โลกภายนอก โลกภายใน โลก ก้อนโลกคือกายของเรานี่แหละคือก้อนโลก เราจัดการตรงนี้ให้เรียบร้อย โลกสมมติภายนอกก็โลกธรรมในสิ่งที่เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ  นั่นแหละ  เราจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยวิธีไหน โดยใจที่เป็นปกติ โดยใจที่สะอาด

     เราก็ต้องพยายามกัน อย่าไปเกียจคร้าน ไม่ว่าพระ ว่าโยม ว่าชี อย่าไปเกียจคร้าน ถ้าเกิดความเกียจตร้าน พระก็ไม่ดี ชีก็ไม่ดี  ต้องเป็นคนขยัน ขยันอบรมใจ ขยันละกิเลส ขยันยังประโยชน์ให้มีให้เกิดขึ้นให้เต็มเปี่ยม เราก็พลอยได้รับอานิสงส์ คนอื่นมาก็พลอยได้รับอานิสงส์ ในสิ่งที่พวกเราทำ 

    การได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่าน มีกันเต็มเปี่ยม  การลงมือทำก็ต้องพยายาม อย่าไปปล่อยเวลาทิ้ง ทุกลมหายใจเข้าออกมีค่ามากมายมหาศาล เป็นเรื่องของตัวเรา โชคดีที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ และก็ได้มีโอกาสได้พบ อยู่ในกึ่งของศาสนาอยู่ ยังมีศรัทธา น้อมเข้ามาศึกษาอีก เราก็ต้องพยายามเข้าให้ถึง

    สร้างความรู้สึกรับรู้สัมผัสของลมหายใจให้ชัดเจนนะ

    พากันไหว้พระพร้อม ๆ  กันค่อยไปสร้างสานต่อ ทำความเข้าใจให้รู้ทุกอิริยาบถนะ

logo

  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อเรา
  • จดหมายข่าว
  • Privacy Policy
  • Terms of Service