PAGODA

  • Create an account
  • Forgot your username?
  • Forgot your password?
or

Connection

Your e-mail is required to ensure the proper functioning of the Website and its services and we make a commitment not to reveal it to third parties

  • หน้าแรก
  • ฐานข้อมูล
  • เสียง
  • วีดิทัศน์
  • E-Books
  • กิจกรรม
  • บทความ
PAGODA
  • หน้าแรก
  • ฐานข้อมูล
  • เสียง
  • วีดิทัศน์
  • E-Books
  • กิจกรรม
  • บทความ

เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบ

  • สมัครสมาชิก
  • ลืมชื่อผู้ใช้?
  • ลืมรหัสผ่าน?

Search

  • หน้าแรก
  • เสียง
  • พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร
  • ตามความเป็นจริง86
ตามความเป็นจริง86 รูปภาพ 1
  • Title
    ตามความเป็นจริง86
  • เสียง
  • 11830 ตามความเป็นจริง86 /aj-sumran/86.html
    Click to subscribe
    • Share
    • Tweet
    • Email
    • Share
    • Share

ผู้ให้ธรรม
พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร
วันที่นำเข้าข้อมูล
วันพุธ, 28 มิถุนายน 2566
ชุด
ตามความเป็นจริง
  • แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [ลองพูดคุยกับ AI ทาง Line]

  • ตามความเป็นจริง ลำดับที่ 86

    วันที่ 23 กันยายน 2557

    ขอให้ทุกคน ทุกท่านจงเจริญสติ สร้างความรู้สึกรับรู้สัมผัสของลมหายใจของเราให้ต่อเนื่องให้เชื่อมโยงกันสักพักหนึ่ง นั่งตามสบาย วางกายให้สบาย ไม่ต้องพนมมือ ฟังไปด้วยน้อมสำเหนียก สร้างความรู้สึกรับรู้ ลมหายใจเข้า หายใจออกให้ชัดเจน ฟังไปด้วยสำเหนียกไปด้วย ลองสูดลมหายใจเข้าไปยาว ๆ ลึก ๆ แล้วก็ผ่อนลมหายใจออกมายาว ๆ

    เพียงแค่เรื่องหายใจเข้าออก พวกเราก็ขาดการสนใจกันมากเลยทีเดียว เพราะว่าความเคยชินเก่า ๆ ปัญญาเก่า ความคิดเก่า อาจจะถูกต้องอยู่ในระดับของสมมติ

    แต่ในหลักธรรมเราต้องสร้างความรู้ตัว รู้กายของเราให้ได้เสียก่อน รู้ลมหายใจเข้าออก ซึ่งเรียกว่า ‘อานาปานสติ’   ถ้าเรารู้ให้ต่อเนื่อง เขาเรียกว่า ‘สัมปชัญญะ’ มีความรู้ตัวทั่วพร้อม ภายในหนึ่งนาที สองนาที สามนาที จนกระทั่งรู้ตัวทุกขณะลมหายใจเข้าออก ลึกลงไปก็รู้ลักษณะของใจ รู้ความปกติของใจ รู้การเกิดการดับของใจ รู้การเกิดการดับของความคิด ซึ่งเรียกว่า ‘อาการของขันธ์ห้า’

    ในขั้นลึก ๆ ลงไปอะไรคือส่วนรูป อะไรคือส่วนนาม

    อันนั้นเอาไว้ทีหลังเถิด เพียงแค่การสร้างความรู้ตัวให้ต่อเนื่องให้เชื่อมโยงก็พยายามขยันหมั่นเพียร ในการสร้าง ในการสังเกต ในการอบรมใจของเรา รู้ไม่ทันต้นเหตุก็รู้จักควบคุมเอาไว้ อะไรควรดำเนินก่อน อะไรควรดำเนินหลัง ว่าใจของเราขณะนี้มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความแข็งกระด้าง หรือว่าใจของเรามีกิเลสอะไรเข้ามา  กิเลสเกิดจากใจ หรือเหตุจากภายนอกทำให้ใจเกิด ทำไมใจถึงหลง ทำไมใจถึงเกิด บุคคลที่มีความเพียรเป็นเลิศเท่านั้นแหละ ถึงจะเข้าไปถึงได้ แล้วก็ขัดเกลา

    ส่วนมากก็รู้อยู่นิด ๆ หน่อย ๆ ได้บ้างนิด ๆหน่อย ๆ ก็ยังดี ก็เป็นพื้นฐานในวันข้างหน้า อย่าไปทิ้ง ในการสังเกต ในการวิเคราะห์ ในการแก้ไข ปรับปรุงใจเรา หมั่นพร่ำสอนใจของเราจะมีความสุข อยู่คนเดียวก็มีความสุข อยู่หลายคนก็มีความสุข เราก็จะได้มองเห็นหนทางเดิน ว่าเราจะได้กลับมาเกิด หรือไม่กลับมาเกิดกัน เราเกิดอยู่ในกองบุญ หรือว่ากองกุศล หรือว่ากองอกุศล

    เราก็รีบแก้ไขเสีย ตั้งแต่ระดับของสมมติไล่เรียงลงไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงวิมุตติ

    เวลานี้สร้างความรู้สึกรับรู้สัมผัสของลมหายใจเข้าออกให้ชัดเจนกัน ให้ต่อเนื่องให้เชื่อมโยง อยู่หลายคนก็เหมือนกับอยู่คนเดียว อยู่คนเดียวขณะนี้ ก็ให้รู้ว่าลมหายใจวิ่งเข้าวิ่งออก กระทบปลายจมูกของเราให้ชัดเจนนะ

    พากันไหว้พระพร้อม ๆ กัน ค่อยไปสร้างศึกษาธรรมความเข้าใจต่อทุกอิริยาบถแก้ไขตัวเราเอง

logo

  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อเรา
  • จดหมายข่าว
  • Privacy Policy
  • Terms of Service