PAGODA

  • Create an account
  • Forgot your username?
  • Forgot your password?
or

Connection

Your e-mail is required to ensure the proper functioning of the Website and its services and we make a commitment not to reveal it to third parties

  • หน้าแรก
  • ฐานข้อมูล
  • เสียง
  • วีดิทัศน์
  • E-Books
  • กิจกรรม
  • บทความ
PAGODA
  • หน้าแรก
  • ฐานข้อมูล
  • เสียง
  • วีดิทัศน์
  • E-Books
  • กิจกรรม
  • บทความ

เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบ

  • สมัครสมาชิก
  • ลืมชื่อผู้ใช้?
  • ลืมรหัสผ่าน?

Search

  • หน้าแรก
  • เสียง
  • พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร
  • ตามความเป็นจริง23
ตามความเป็นจริง23 รูปภาพ 1
  • Title
    ตามความเป็นจริง23
  • เสียง
  • 11765 ตามความเป็นจริง23 /aj-sumran/23-2.html
    Click to subscribe
    • Share
    • Tweet
    • Email
    • Share
    • Share

ผู้ให้ธรรม
พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร
วันที่นำเข้าข้อมูล
วันจันทร์, 26 มิถุนายน 2566
ชุด
ตามความเป็นจริง
  • แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [ลองพูดคุยกับ AI ทาง Line]

  • ตามความเป็นจริง ลำดับที่ 23

    วันที่ 31 มีนาคม 2557

    ขอให้ทุกคนจงเจริญสติ​ สร้างความรู้สึกรับรู้​สัมผัสของลมหายใจของเราให้ชัดเจน แล้วก็ให้ต่อเนื่อง แล้วก็ให้เป็นธรรมชาติที่สุด นั่งตามสบาย​ วางกายให้สบาย ไม่ต้องพนมมือ อย่าไปมองข้าม เราพยายามสร้างความรู้ตัว​ ตั้งแต่ตื่นขึ้นมา ​ตั้งแต่ยังไม่ลุกจากที่ พอรู้ตัวปุ๊บ รู้สัมผัสของลมหายใจเข้าออกปั๊บ นั่นแหละเขาเรียกว่า 'สติรู้กาย'​

    พยายามฝึกความรู้สึกตัวพลั้งเผลอ เริ่มใหม่ ความรู้สึกตัว​พลั้งเผลอ เริ่มใหม่

    ส่วนใจนั้น​เขาเกิด ๆ ดับ ๆ ส่วนขันธ์ห้านั้น​เขาก็เกิด ๆ ดับ ๆ ถ้ากำลังสติของเราต่อเนื่อง​ เราก็จะไปเห็นรู้ลักษณะ ใจ​ที่ไม่เกิดเป็นอย่างไร ใจที่ส่งออกไปภายนอกเป็นอย่างไร  ความคิด อาการของขันธ์ห้าผุดขึ้นมา ใจเคลื่อนเข้าไปรวมได้อย่างไร อันนั้นเอาไว้ทีหลัง

    ขอให้เรามีกำลังสติให้ต่อเนื่อง​ให้เชื่อมโยง เขาเรียกว่า 'สัมปชัญญะ'​ มีความรู้ตัวทั่วพร้อม​อยู่ทุกขณะลมหายใจเข้าออก ซึ่งเรียกว่า ‘ทุกขณะจิต ทุกขณะลมหายใจเข้าออก’ จนเอาไปประหัตประหารกิเลส เอาไปหมั่นพร่ำสอนใจของเราได้ ใจอยู่ในโอวาท​ของสติปัญญาของเราได้นั่นแหละ​ จนมองเห็นทุกสิ่งทุกอย่างตามความเป็นจริงได้นั่นแหละ ใจเขาถึงจะยอมวาง ยอมวางทิฏฐิ วางมานะ ละการเกิด ดับความเกิด หนุนกำลังสติปัญญา​ไปเกิดแทน​

    มีความคิด​ที่เกิดจากใจ​ เกิดจากขันธ์ห้า ตรงนั้น​เป็นความคิดที่หลงอยู่ ความคิดตัวใหม่ที่เราสร้างขึ้นมานี้​ไปทำหน้าที่แทน​ ตัวหลังนี่แหละ​ ยังไม่มีมาก ยังไม่ชำนาญ ไม่เท่าทันตัวเก่า ก็เลยพลั้งเผลออยู่ตลอด

    เราพยายามมาศึกษา​ มาทำความเข้าใจ​ทุกอิริยาบถ ยืนเดินนั่งนอน กิน​อยู่ขับถ่าย เป็นเรื่องของเราทุกคน ไม่ใช่เรื่องของคนอื่น เรื่องของคนอื่นนั้นเป็นส่วนประกอบในระดับของสมมติเท่านั้นเอง ที่เราอยู่ร่วมกัน​ ในหลักธรรมแล้ว​ เราต้องจัดการตัวเรา​ ตั้งแต่ตัวใจข้างในโน่น เข้ามาแก้ไข อะไร​จะเป็นประโยชน์หรือไม่เป็นประโยชน์ ประโยชน์ระดับไหน ประโยชน์ใกล้ ประโยชน์ไกล ประโยชน์ต่ำ ประโยชน์สูง ประโยชน์จนหลุดพ้น จนไม่กลับมาเกิด

    สร้างความรู้สึกรับรู้​การหายใจเข้าออก​ให้ชัดเจนกันนะ 

    พากันไหว้พระพร้อม ๆ กัน ค่อยไปศึกษาทำความเข้าใจต่อนะ ได้เท่าไหร่ก็เอา อย่าว่าไม่ทำ

logo

  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อเรา
  • จดหมายข่าว
  • Privacy Policy
  • Terms of Service