แม้ "ข้อความถอดเสียงนี้" จะพยายามให้ตรงกับเสียงต้นฉบับมากที่สุด ผู้ศึกษาพึงตรวจสอบกับเสียงธรรมบรรยายต้นฉบับ ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง [รับข่าวสารทางอีเมล]
ตามความเป็นจริง ลำดับที่ 15
วันที่ 21 มีนาคม 2557
ขอให้ญาติโยมเราทุกคนทุกท่านจงเจริญสติ หรือว่าสร้างความรู้สึกรับรู้สัมผัสทั้งลมหายใจของเรา อย่าเพิ่งไปพิจารณาอะไรทั้งสิ้น เพียงแค่สร้างความรู้สึกรับรู้ การหายใจเข้าออกของเราให้ชัดเจน แล้วก็ให้ต่อเนื่อง แล้วก็ให้เชื่อมโยง ฟังไปด้วย เสียงก็สักแต่ว่าเสียง นั่งตามสบาย วางกายให้สบาย ลองสูดลมหายใจเข้าไปยาว ๆ ลึก ๆ แล้วก็ผ่อนลมหายใจออกมายาว ๆ พยายามฝึกให้เกิดความเคยชิน
การหายใจเข้ายาวมีความรู้สึกรับรู้เป็นลักษณะอย่างนี้ การหายใจออกยาวมีความรู้สึกรับรู้อยู่ ขณะลมหายใจออกกระทบปลายจมูกของเรา พยายามฝึกให้เกิดความเคยชิน ถ้าเราฝึกให้เกิดความเคยชินแล้ว ความรู้ตัวก็จะต่อเนื่อง ก็จะเชื่อมโยง นี่แหละในหลักธรรมท่านเรียกว่า ‘สติสัมปชัญญะ-มีความรู้กายของเรา’
ส่วนใจนั้นเขาเกิด ๆ ดับ ๆ ส่วนใจกับอาการของใจนั้นเขาเกิด ๆ ดับ ๆ ของเขามีอยู่แล้ว เรามาสร้างตัวใหม่ให้ต่อเนื่องให้เชื่อมโยงก็จะไปเห็นการเกิดของใจ ใจเกิดกิเลสเราก็รู้จักดับ เราไปอบรมใจ ไปแก้ไขใจ จนกว่าใจของเราจะคลายออก ซึ่งเรียกว่า ‘แยกรูปแยกนาม’ นี่แหละเขาเรียกว่า ‘สัมมาทิฏฐิ-ความรู้แจ้งเห็นจริง’
ก่อนที่จะรู้ตรงนี้เห็นตรงนี้ เราต้องมีพลังของการเจริญสติให้ต่อเนื่องให้ได้เสียก่อน ส่วนมากก็อาจจะมีอยู่ แต่ไม่ต่อเนื่อง ก็เลยไม่รู้เท่าทันใจ เท่าทันความคิด ก็เลยไปยึดมั่นถือมั่นเอาว่า ความคิดที่เกิดจากใจ เกิดจากขันธ์ห้า นั้นเป็นความคิดเป็นตัวเป็นตนของเราจริง ๆ เป็นตัวเป็นตนของเราจริง ๆ อยู่ในระดับของสมมติเท่านั้นเอง
แต่ในหลักธรรมเราต้องแจง ต้องแยกแยะ รู้เห็น รู้ต้นเหตุ หาเหตุหาผล ชี้เหตุชี้ผล จนใจมองเห็นความเป็นจริง ว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันไม่เที่ยง แม้แต่ใจก็ยังไม่เที่ยง ถ้าเขายังเกิดอยู่ ท่านถึงว่า ‘ใจเกิด จิตเกิด จิตไม่เที่ยง จิตไม่เที่ยง นิพพานไม่เที่ยง จิตเที่ยงนิพพานเที่ยง คือจิตไม่เกิด จิตก็เลยนิ่ง นิพพานก็เลยเที่ยง
ก่อนที่จะเข้าถึงคำคำนี้ได้ ก่อนที่จะเข้าถึงความหมายตรงนี้ได้ เราต้องแยกแยะทำความเข้าใจกับขันธ์ห้าของเราว่าอะไรเป็นอะไร ละกิเลสออกให้หมดจากจิตจากใจของเรา ดับความเกิดของใจของเราได้นั่นแหละ วางใจให้เป็นอิสรภาพนั่นแหละ เราก็จะรู้ก็จะเห็นความหมาย เข้าถึงภาษาธรรม-ภาษาโลก เข้าถึงความหมายของพระพุทธเจ้าที่ท่านสอนเรื่องอะไร
ก็ต้องพยายามกัน ทำได้บ้างไม่ได้บ้างก็พยายามทำ ทุกคนปฏิบัติธรรมกันมาดี แต่การทำความเข้าใจให้ละเอียดเท่านั้นที่ยังขาดความเพียรตรงนี้อยู่ ก็ต้องพยายามนะ
สร้างความรู้สึกรับรู้การหายใจเข้าออกให้ชัดเจน
พากันไหว้พระพร้อม ๆ กัน ค่อยไปสร้างสานต่อทำความเข้าใจกันเอานะ